Bài đọc Building a Castle IELTS: Đáp án kèm giải thích chi tiết
Tóm Tắt Nội Dung Bài Viết
Bài đọc Building a Castle IELTS: Đáp án kèm giải thích chi tiết
Tóm Tắt Nội Dung Bài Viết
Bài đọc “Building a Castle” là một ví dụ điển hình của dạng bài IELTS Reading với chủ đề lịch sử, khoa học và xã hội. Bài đọc kể về một dự án độc đáo ở Pháp, nơi một lâu đài thời Trung Cổ đang được xây dựng bằng các công cụ và kỹ thuật của thế kỷ 13. Đây là một bài đọc chứa nhiều thông tin chi tiết và đòi hỏi khả năng định vị thông tin nhanh chóng để trả lời các dạng câu hỏi đa dạng.
Tổng quan nội dung từng đoạn văn
Để nắm bắt ý chính, bạn nên đọc lướt (skimming) qua từng đoạn:
- Đoạn 1: Giới thiệu dự án xây dựng lâu đài Guédelon, nhấn mạnh đây là một công trình đặc biệt chỉ sử dụng các kỹ thuật và công cụ của thế kỷ 13.
- Đoạn 2: Đề cập đến bốn mục tiêu chính của dự án: khảo cổ học thực nghiệm, mục tiêu xã hội (tạo việc làm), du lịch và giáo dục.
- Đoạn 3: Kể về ý tưởng ban đầu của Michel Guyot và cách dự án tìm thấy địa điểm lý tưởng tại Guédelon với đầy đủ nguyên vật liệu.
- Đoạn 4: Mô tả chi tiết quá trình làm việc của thợ xây, từ việc khai thác đá từ mỏ đến cách xây tường bằng vữa và đá vôi. Đoạn này cũng giải thích lý do thợ đốt vôi ngày xưa có tuổi thọ thấp.
- Đoạn 5: Thảo luận về những khám phá khoa học trong quá trình xây dựng, đặc biệt là ý nghĩa thực tiễn của các dấu khắc trên đá của thợ xây (mason’s marks).
- Đoạn 6: Đề cập đến vai trò của ủy ban khoa học và cách họ đảm bảo dự án tuân thủ đúng các tiêu chuẩn của thế kỷ 13.
- Đoạn 7: So sánh thời gian xây dựng lâu đài ngày nay với thế kỷ 13, giải thích sự khác biệt dựa trên quy định làm việc và số lượng thợ chuyên nghiệp.
- Đoạn 8: Nói về những người thợ làm việc tại công trường và mục tiêu xã hội của dự án (đào tạo nghề).
- Đoạn 9: Đưa ra cái nhìn về tương lai của dự án sau khi lâu đài hoàn thành.
Từ vựng và cấu trúc đáng chú ý trong bài
Việc học từ vựng theo ngữ cảnh là một trong những cách hiệu quả nhất để ghi nhớ và sử dụng từ ngữ chính xác. Dưới đây là bảng tổng hợp các từ vựng và cấu trúc quan trọng từ bài đọc.
Hướng dẫn giải chi tiết các câu hỏi
Dạng bài: True/False/Not Given
Dạng bài này yêu cầu bạn xác định xem thông tin trong câu hỏi có khớp, mâu thuẫn hay không được đề cập trong bài đọc.
- Câu 1: One of the reasons for building the castle is to make history more accessible to the general public.
Đáp án: TRUE.
Giải thích: Đoạn 2 nêu một trong bốn mục tiêu của dự án là “to open experimental archaeology to everybody—because in France, history and architecture are still very much oriented to academics.” (để mở khảo cổ học thực nghiệm cho mọi người – bởi vì ở Pháp, lịch sử và kiến trúc vẫn còn quá thiên về giới học thuật). Điều này tương ứng với việc làm cho lịch sử dễ tiếp cận hơn với công chúng.
- Câu 2: Guyot was reluctant to abandon his original idea in favour of a more realistic project.
Đáp án: NOT GIVEN.
Giải thích: Đoạn 3 nói rằng Guyot đã từ bỏ ý tưởng ban đầu về một lâu đài lớn hơn vì nó “proved too big to attempt.” (quá lớn để thử). Tuy nhiên, không có thông tin nào cho thấy anh ấy miễn cưỡng (reluctant) hay vui vẻ làm điều đó.
- Câu 3: The lime burners did not live long because their bodies were damaged by the extreme heat.
Đáp án: FALSE.
Giải thích: Đoạn 4 nêu lý do thợ đốt vôi có tuổi thọ thấp là do “poisonous gases that come from the process” (khí độc hại phát ra từ quá trình). Thông tin trong câu hỏi là “extreme heat” (nhiệt độ cực cao), điều này không được đề cập và mâu thuẫn với lý do thực tế trong bài.
- Câu 4: The bricks used to be laid in different ways to lessen the impact of an attack.
Đáp án: TRUE.
Giải thích: Đoạn 4 giải thích: “The bricks are then laid horizontally for the first metre of the wall, and vertically thereafter,” says Franck, “because if there was a shock from, say, a catapult, and the stones were all laid in the same way, the shockwave would shatter the wall.” (Gạch được đặt nằm ngang cho mét đầu tiên của bức tường, và sau đó đặt thẳng đứng. Vì nếu có một cú sốc từ, ví dụ, một máy bắn đá, và tất cả các viên đá đều được đặt theo cùng một cách, sóng xung kích sẽ làm vỡ bức tường). Điều này khớp hoàn toàn.
Dạng bài: Multiple Choice (Chọn THREE reasons)
Dạng bài này yêu cầu bạn tìm ba lý do được đề cập trong bài đọc về việc lâu đài mất nhiều thời gian để xây dựng.
- C The reluctance of workers to commit themselves to the project. FALSE. Bài đọc có nói về việc công nhân đến và đi, nhưng không nói sự miễn cưỡng của họ là lý do chính.
- C Having to abide by modern employment regulations. Đúng. Đoạn 7 nói rằng “today it’s illegal to work more than 8 hours a day, as they did at the time” (ngày nay làm việc hơn 8 tiếng/ngày là bất hợp pháp, trong khi ngày xưa họ làm vậy).
- F The number of unskilled workers employed. Đúng. Đoạn 8 nói “Some are students, others have downshifted from other careers, and others are local unemployed people learning skills they might use elsewhere” (Một số là sinh viên, người thay đổi nghề nghiệp, và người thất nghiệp địa phương học kỹ năng). Điều này ám chỉ họ không phải là những thợ chuyên nghiệp, dẫn đến việc lâu đài xây lâu hơn.
- H Having to do everything by hand. Đúng. Toàn bộ bài đọc, đặc biệt là đoạn 1, nhấn mạnh dự án chỉ sử dụng “the techniques and tools of the 13th century” (kỹ thuật và công cụ của thế kỷ 13), tức là mọi thứ đều làm bằng tay.
Đáp án chính xác: C, F, H
Dạng bài: Flow Chart Completion (Hoàn thành sơ đồ)
Dạng bài này yêu cầu bạn hoàn thành sơ đồ quy trình bằng cách điền từ khóa từ bài đọc.
- Step 1: Bore lines of holes into the rocks using metal rods.
- Step 2: Hammer (8) metal wedges into the holes.
- Step 3: The rock splits along the line.
- Step 4: The stone is (9) hewn into bricks.
- Step 5: The bricks are cemented together with (10) a mortar.
- Step 6: The bricks are laid (11) horizontally for the first meter.
- Step 7: The bricks are laid (12) vertically for the rest of the wall.
- Step 8: A (13) mason’s mark is carved onto each finished stone.
Bài đọc “Building a Castle” là một ví dụ tuyệt vời về dạng bài IELTS Reading, không chỉ kiểm tra khả năng đọc hiểu mà còn cả kỹ năng tìm kiếm thông tin chi tiết. Bằng cách nắm vững nội dung từng đoạn và áp dụng chiến lược đọc lướt (skimming) và đọc quét (scanning), bạn có thể dễ dàng giải quyết các dạng câu hỏi khác nhau. Hy vọng bài phân tích này từ ECE English sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tiếp cận các bài đọc học thuật tương tự trong kỳ thi IELTS sắp tới.
Mời bạn tham khảo thêm lời giải một số đề IELTS Reading khác:
How to Spot a Liar ielts reading
Đoàn Nương
Tôi là Đoàn Nương - Giám đốc trung tâm ngoại ngữ ECE. Tôi hiện đang là giảng viên của khoa ngôn ngữ các nước nói tiếng Anh - Trường Đại Học Quốc Gia Hà Nội. Tôi đã có 19 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS và 15 năm là giảng viên Đại Học. Tôi mong muốn đưa ECE trở thành trung tâm ngoại ngữ cho tất cả mọi người, mang tới cho học viên môi trường học tập tiếng Anh chuyên nghiệp và hiệu quả.
Tìm hiểu các khóa học tại ECE
Tin Tức Cùng Danh Mục
Giải mã topic Family IELTS Speaking: Từ vựng & bài mẫu chi tiết
Topic Education IELTS Speaking: Bài mẫu & Từ vựng ăn điểm
Describe a second-hand website – Bài mẫu IELTS Speaking
Describe a time when you received the wrong information (IELTS Speaking)
