Radiocarbon dating – The profile of nancy athfield IELTS Reading

Radiocarbon dating – The profile of nancy athfield IELTS Reading

20/08/2025

491

Chào mừng các bạn đã quay trở lại với series giải đề IELTS Reading của trung tâm ngoại ngữ ECE. Trong quá trình luyện thi, chắc hẳn bạn đã từng gặp những bài đọc kết hợp giữa một chủ đề khoa học và tiểu sử của một nhân vật. Dạng bài này có thể gây bối rối nếu chúng ta không có một chiến lược tiếp cận thông minh.

Radiocarbon dating - The profile of nancy athfield IELTS Reading

Radiocarbon dating – The profile of nancy athfield IELTS Reading

Bài đọc “Radiocarbon Dating – The Profile of Nancy Athfield” là một ví dụ điển hình. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau “mổ xẻ” toàn bộ bài đọc này, từ việc phân tích tổng quan, tổng hợp từ vựng “ăn điểm”, đến việc đưa ra chiến lược làm bài và giải thích đáp án chi tiết nhất. Hãy cùng bắt đầu nhé!

Tổng quan về bài đọc “Radiocarbon Dating”

Bài đọc này xoay quanh hai chủ đề chính:

  1. Phương pháp định tuổi bằng carbon phóng xạ (Radiocarbon Dating): Giới thiệu sơ lược về công dụng của phương pháp khoa học này trong việc xác định niên đại của các vật thể cổ.
  2. Sự nghiệp của nhà nghiên cứu Nancy Athfield: Bài viết sử dụng câu chuyện sự nghiệp của Nancy, đặc biệt là dự án của bà tại Angkor Wat (Campuchia), để làm ví dụ thực tế cho ứng dụng của phương pháp trên.

Thử thách lớn nhất của bài đọc này chính là cấu trúc thời gian không tuyến tính. Tác giả bắt đầu bằng dự án ở Campuchia, sau đó quay ngược về quá khứ để kể về sự nghiệp ban đầu của Nancy, rồi mới tiếp tục câu chuyện dang dở. Nắm được điều này là chìa khóa để bạn không bị “lạc đường” khi tìm kiếm thông tin.

Reading passage

A

Have you ever picked up a small stone off the ground and wondered how old it was? Chances are, that stone has been around many more years than your own lifetime. Many scientists share this curiosity about the age of inanimate objects like rocks, fossils and precious stones. Knowing how old an object is can provide valuable information about our prehistoric past. In most societies, human beings have kept track of history through writing. However, scientists are still curious about the world before writing, or even the world before humans. Studying the age of objects is our best way to piece together histories of our prehistoric past. One such method of finding the age of an object is called radiocarbon dating. This method can find the age of any object based on the kind of particles and atoms that are found inside of the object. Depending on what elements the object is composed of, radiocarbon can be a reliable way to find an object’s age. One famous specialist in this method is the researcher Nancy Athfield. Athfield studied the ancient remains found in the country of Cambodia. Many prehistoric remains were discovered by the local people of Cambodia. These objects were thought to belong to some of the original groups of humans that first came to the country of Cambodia. The remains had never been scientifically studied, so Nancy was greatly intrigued by the opportunity to use modern methods to discover the true age of these ancient objects.

Athfield had this unique opportunity because her team, comprised of scientists and filmmakers, were in Cambodia working on a documentary. The team was trying to discover evidence to prove a controversial claim in history: that Cambodia was the resting place for the famous royal family of Angkor. At that time, written records and historic accounts conflicted on the true resting place. Many people across the world disagreed over where the final resting place was. For the first time, Athfield and her team had a chance to use radiocarbon dating to find new evidence. They had a chance to solve the historic mystery that many had been arguing over for years.

Athfield and her team conducted radiocarbon dating of many of the ancient objects found in the historic site of Angkor Wat. Nancy found the history of Angkor went back to as early as 1620. According to historic records, the remains of the Angkor royal family were much younger than that, so this evidence cast a lot of doubt as to the status of the ancient remains. The research ultimately raised more questions. If the remains were not of the royal family, then whose remains were being kept in the ancient site? Athfield’s team left Cambodia with more questions unanswered. Since Athfield’s team studied the remains, new remains have been unearthed at the ancient site of Angkor Wat, so it is possible that these new remains could be the true remains of the royal family. Nancy wished to come back to continue her research one day.

In her early years, the career of Athfield was very unconventional. She didn’t start her career as a scientist. At the beginning, she would take any kind of job to pay her bills. Most of them were low-paying jobs or brief Community service opportunities. She worked often but didn’t know what path she would ultimately take. But eventually, her friend suggested that Athfield invest in getting a degree. The friend recommended that Athfield attend a nearby university. Though doubtful of her own qualifications, she applied and was eventually accepted by the school. It was there that she met Willard Libby, the inventor of radiocarbon dating. She took his class and soon had the opportunity to complete hands-on research. She soon realized that science was her passion. After graduation, she quickly found a job in a research institution.

After college, Athfield’s career in science blossomed. She eventually married, and her husband landed a job at the prestigious organization GNN. Athfield joined her husband in the same organization, and she became a lab manager in the institution. She earned her PhD in scientific research, and completed her studies on a kind of rat when it first appeared in New Zealand. There, she created original research and found many flaws in the methods being used in New Zealand laboratories. Her research showed that the subject’s diet led to the fault in the earlier research. She was seen as an expert by her peers in New Zealand, and her opinion and expertise were widely respected. She had come a long way from her old days of working odd jobs. It seemed that Athfield’s career was finally taking off.

But Athfield’s interest in scientific laboratories wasn’t her only interest. She didn’t settle down in New Zealand. Instead, she expanded her areas of expertise. Athfield eventually joined the field of Anthropology, the study of human societies, and became a well-qualified archaeologist. It was during her blossoming career as an archaeologist that Athfield became involved with the famous Cambodia project. Even as the filmmakers ran out of funding and left Cambodia, Athfield continued to stay and continue her research.

In 2003, the film was finished in uncertain conclusions, but Nancy continued her research on the ancient ruins of Angkor Wat. This research was not always easy. Her research was often delayed by lack of funding, and government paperwork. Despite her struggles, she committed to finishing her research. Finally, she made a breakthrough. Using radiocarbon dating, Athfield completed a database for the materials found in Cambodia. As a newcomer to Cambodia, she lacked a complete knowledge of Cambodian geology, which made this feat even more difficult. Through steady determination and ingenuity, Athfield finally completed the database. Though many did not believe she could finish, her research now remains an influential and tremendous contribution to geological sciences in Cambodia. In the future, radiocarbon dating continues to be a valuable research skill. Athfield will be remembered as one of the first to bring this scientific method to the study of the ancient ruins of Angkor Wat.

Questions 1-7: True / False / Not Given

  1. Nancy Athfield first discovered the ancient remains in Cambodia.
  2. The remains found in Cambodia were in good condition.
  3. Nancy took some time off from her regular work to do research in Cambodia.
  4. The Cambodian government asked Nancy to radiocarbon the remains.
  5. The filmmakers aimed to find out how the Angkor was rebuilt.
  6. Nancy initially doubted whether the royal family was hidden in Cambodia.
  7. Nancy disproved the possibility that the remains belonged to the Angkor royal family.

Questions 8-13: Flow-chart Completion (Choose ONE WORD ONLY)

The Career of Nancy Athfield During her mid-teens, Nancy wasn’t expected to attend 8……………………..

Willard Billy later helped Nancy to find that she was interested in science.

Her PhD degree was researching when a kind of 9………………………., first went into New Zealand.

 Her research showed that the subject’s 10………………………… accounted for the fault in the earlier research.

She was a professional 11………………….. before she went back to Cambodia in 2003.

When she returned to Cambodia, the lack of 12……………………….. was a barrier for her research.

Then she compiled the 13……………………… of the Cambodia radiocarbon dating of the ancients.

After that, the lack of a detailed map of the geology of Cambodia became a hindrance of her research.

Tổng hợp từ vựng “Ăn điểm” trong bài

Trước khi đi vào phần đáp án, chúng ta sẽ cùng điểm qua một vài từ vựng học thuật đắt giá trong bài nhé!

  • Inanimate /ɪnˈæn.ə.mət/ (adj): Vô tri, vô giác.

Ví dụ: Scientists use radiocarbon dating to determine the age of both living and inanimate objects from the past.

  • Curiosity /ˌkjʊə.riˈɒs.ə.ti/ (n): Sự tò mò, tính hiếu kỳ.

Ví dụ: Her curiosity about the ancient world led her to a career in archaeology.

  • Prehistoric /ˌpriː.hɪˈstɒr.ɪk/ (adj): Thuộc về thời tiền sử.

Ví dụ: The museum holds a vast collection of prehistoric artifacts.

  • Controversial /ˌkɒn.trəˈvɜː.ʃəl/ (adj): Gây tranh cãi.

Ví dụ: The team tried to find evidence to prove a controversial claim in history.

  • Unconventional /ˌʌn.kənˈven.ʃən.əl/ (adj): Khác thường, độc đáo, không theo lối mòn.

Ví dụ: Nancy Athfield’s career path was quite unconventional, starting with odd jobs before she found her passion in science.

  • Prestigious /presˈtɪdʒ.əs/ (adj): Có uy tín, danh giá.

Ví dụ: He graduated from a prestigious university with a degree in geology.

  • Ingenuity /ˌɪn.dʒəˈnjuː.ə.ti/ (n): Sự khéo léo, tài tình, óc sáng tạo.

Ví dụ: Through steady determination and ingenuity, Athfield finally completed the database.

  • Tremendous contribution /trəˈmen.dəs ˌkɒn.trɪˈbjuː.ʃən/ (n.p): Sự đóng góp to lớn, vĩ đại.

Ví dụ: Her research remains a tremendous contribution to geological sciences.

Giải thích đáp án chi tiết

Questions 1-7: True / False / Not Given

1. Nancy Athfield first discovered the ancient remains in Cambodia.

  • Đáp án: FALSE
  • Giải thích: Đoạn A ghi rõ “Many prehistoric remains were discovered by the local people of Cambodia.” (Nhiều di vật được phát hiện bởi người dân địa phương Campuchia). Nancy chỉ đến để nghiên cứu chúng.

2. The remains found in Cambodia were in good condition.

  • Đáp án: NOT GIVEN
  • Giải thích: Bài đọc không hề có thông tin nào mô tả tình trạng (tốt, xấu, nguyên vẹn hay hư hại) của các di vật.

3. Nancy took some time off from her regular work to do research in Cambodia.

  • Đáp án: NOT GIVEN
  • Giải thích: Đoạn F cho biết dự án Campuchia là một phần trong sự nghiệp khảo cổ học của bà, không có chi tiết nào nói bà phải nghỉ một công việc khác để tham gia.

4. The Cambodian government asked Nancy to radiocarbon the remains.

  • Đáp án: FALSE
  • Giải thích: Đoạn A cho thấy chính Nancy cảm thấy “greatly intrigued by the opportunity” (vô cùng hứng thú với cơ hội), cho thấy sự chủ động của bà chứ không phải yêu cầu từ chính phủ.

5. The filmmakers aimed to find out how the Angkor was rebuilt.

  • Đáp án: FALSE
  • Giải thích: Đoạn B nói rõ mục đích của họ là tìm “the resting place for the famous royal family of Angkor” (nơi yên nghỉ của gia đình hoàng gia Angkor), không phải việc Angkor được xây lại như thế nào.

6. Nancy initially doubted whether the royal family was hidden in Cambodia.

  • Đáp án: NOT GIVEN
  • Giải thích: Bài đọc chỉ nói đây là một “tuyên bố gây tranh cãi” nhưng không đề cập đến suy nghĩ hay thái độ ban đầu của cá nhân Nancy.

7. Nancy disproved the possibility that the remains belonged to the Angkor royal family.

  • Đáp án: TRUE
  • Giải thích: Đoạn C chỉ ra rằng các di vật có niên đại (1620) cũ hơn rất nhiều so với thời đại của hoàng gia Angkor. Dữ liệu khoa học không khớp này chính là bằng chứng bác bỏ khả năng đó.

Questions 8-13: Flow-chart Completion

8. …Nancy wasn’t expected to attend ________________.

  • Đáp án: university
  • Giải thích: Đoạn D nói rằng một người bạn đã “recommended that Athfield attend a nearby university”, ngụ ý rằng trước đó bà không có dự định này.

9. Her PhD degree was researching when a kind of ________________, first went into New Zealand.

  • Đáp án: rat
  • Giải thích: Đoạn E có câu gần như y hệt: “…completed her studies on a kind of rat when it first appeared in New Zealand.”

10. …the subject’s ________________ accounted for the fault in the earlier research.

  • Đáp án: diet
  • Giải thích: Đoạn E viết: “…the subject’s diet led to the fault in the earlier research.”

11. She was a professional ________________ before she went back to Cambodia…

  • Đáp án: archaeologist
  • Giải thích: Đoạn F xác nhận bà đã trở thành một “well-qualified archaeologist” trước khi tham gia vào dự án ở Campuchia.

12. …the lack of ________________ was a barrier for her research.

  • Đáp án: funding
  • Giải thích: Đoạn G nêu rõ: “Her research was often delayed by lack of funding…” (Nghiên cứu của cô thường bị trì hoãn do thiếu kinh phí).

13. Then she compiled the ________________ of the Cambodia radiocarbon dating…

  • Đáp án: database
  • Giải thích: Đoạn G viết: “…Athfield completed a database for the materials found in Cambodia.” (Athfield đã hoàn thành một cơ sở dữ liệu…).

Kết luận

Qua việc phân tích chi tiết bài đọc “Radiocarbon Dating”, chúng ta có thể rút ra hai bài học quan trọng:

  1. Luôn phân tích cấu trúc bài đọc và dạng câu hỏi trước khi làm. Việc chọn bắt đầu với Flow-chart đã giúp chúng ta giải quyết bài đọc có trình tự lộn xộn này một cách hệ thống.
  2. Nắm vững từ vựng học thuật là lợi thế cực lớn, giúp bạn hiểu nhanh và chính xác hơn nội dung bài viết.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn một cái nhìn toàn diện và những chiến lược hữu ích. Chúc các bạn ôn luyện thật tốt và thành công trên con đường chinh phục IELTS!

Logo chính thức của trung tâm ngoại ngữ ECE

Đoàn Nương

Tôi là Đoàn Nương - Giám đốc trung tâm ngoại ngữ ECE. Tôi hiện đang là giảng viên của khoa ngôn ngữ các nước nói tiếng Anh - Trường Đại Học Quốc Gia Hà Nội. Tôi đã có 19 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS và 15 năm là giảng viên Đại Học. Tôi mong muốn đưa ECE trở thành trung tâm ngoại ngữ cho tất cả mọi người, mang tới cho học viên môi trường học tập tiếng Anh chuyên nghiệp và hiệu quả.

Tin Tức Cùng Danh Mục

IELTS Speaking topic Family
25/12/2025

Giải mã topic Family IELTS Speaking: Từ vựng & bài mẫu chi tiết

Trong kỳ thi IELTS Speaking, Family (Gia đình) là một chủ đề quen thuộc và thường xuất hiện ngay trong Part 1. Tuy nhiên, chính sự quen thuộc này lại là “con dao hai lưỡi”. Nếu bạn chỉ dùng những từ vựng quá cơ bản (như father, mother, happy family…), bạn sẽ khó lòng gây […]
IELTS Speaking topic Education
25/12/2025

Topic Education IELTS Speaking: Bài mẫu & Từ vựng ăn điểm

Trong phần thi IELTS Speaking, Education (Giáo dục) là một trong những chủ đề phổ biến thường xuyên xuất hiện trong đề. Dù bạn là học sinh, sinh viên hay người đi làm, khả năng cao bạn sẽ gặp các câu hỏi liên quan đến chuyên ngành, môn học yêu thích hoặc quan điểm về […]
Describe a second-hand website IELTS Speaking
25/12/2025

Describe a second-hand website – Bài mẫu IELTS Speaking

Trong IELTS Speaking, chủ đề “Shopping” hay “Website” đã quá quen thuộc. Tuy nhiên, xu hướng đề thi gần đây đang chuyển dịch sang các ngách cụ thể và mang tính xã hội hơn. Một trong số đó là đề bài: “Describe a website where people can sell or buy second-hand or recycled items” (Mô […]
Describe a time when you received the wrong information (IELTS Speaking)
22/12/2025

Describe a time when you received the wrong information (IELTS Speaking)

Chào các bạn, trong IELTS Speaking, có một dạng đề tưởng chừng rất quen thuộc nhưng lại là “bẫy” khiến nhiều thí sinh mất điểm oan, đó là dạng đề kể lại trải nghiệm cá nhân và rút ra bài học. Một ví dụ điển hình chính là: “Describe a time when you received the […]
IELTS Speaking topic fishing
22/12/2025

IELTS Speaking topic fishing: Từ vựng & bài mẫu chi tiết

Chào các bạn, series bài học lần này của chúng ta sẽ gắn liền với chủ đề Fishing (Câu cá). Đây là một chủ đề mà hầu hết các bạn đều đã từng nghe đến, nhưng có thể ít khi có cơ hội vận dụng trong bài thi IELTS Speaking. Lý do là vì chủ […]

Các tin liên quan

IELTS Speaking topic Family
25/12/2025

Giải mã topic Family IELTS Speaking: Từ vựng & bài mẫu chi tiết

Trong kỳ thi IELTS Speaking, Family (Gia đình) là một chủ đề quen thuộc và thường xuất hiện ngay trong Part 1. Tuy nhiên, chính sự quen thuộc này lại là “con dao hai lưỡi”. Nếu bạn chỉ dùng những từ vựng quá cơ bản (như father, mother, happy family…), bạn sẽ khó lòng gây […]
IELTS Speaking topic Education
25/12/2025

Topic Education IELTS Speaking: Bài mẫu & Từ vựng ăn điểm

Trong phần thi IELTS Speaking, Education (Giáo dục) là một trong những chủ đề phổ biến thường xuyên xuất hiện trong đề. Dù bạn là học sinh, sinh viên hay người đi làm, khả năng cao bạn sẽ gặp các câu hỏi liên quan đến chuyên ngành, môn học yêu thích hoặc quan điểm về […]
Describe a second-hand website IELTS Speaking
25/12/2025

Describe a second-hand website – Bài mẫu IELTS Speaking

Trong IELTS Speaking, chủ đề “Shopping” hay “Website” đã quá quen thuộc. Tuy nhiên, xu hướng đề thi gần đây đang chuyển dịch sang các ngách cụ thể và mang tính xã hội hơn. Một trong số đó là đề bài: “Describe a website where people can sell or buy second-hand or recycled items” (Mô […]
Describe a time when you received the wrong information (IELTS Speaking)
22/12/2025

Describe a time when you received the wrong information (IELTS Speaking)

Chào các bạn, trong IELTS Speaking, có một dạng đề tưởng chừng rất quen thuộc nhưng lại là “bẫy” khiến nhiều thí sinh mất điểm oan, đó là dạng đề kể lại trải nghiệm cá nhân và rút ra bài học. Một ví dụ điển hình chính là: “Describe a time when you received the […]
IELTS Speaking topic fishing
22/12/2025

IELTS Speaking topic fishing: Từ vựng & bài mẫu chi tiết

Chào các bạn, series bài học lần này của chúng ta sẽ gắn liền với chủ đề Fishing (Câu cá). Đây là một chủ đề mà hầu hết các bạn đều đã từng nghe đến, nhưng có thể ít khi có cơ hội vận dụng trong bài thi IELTS Speaking. Lý do là vì chủ […]
Fair Games IELTS Reading
20/12/2025

Bài đọc Fair Games IELTS Reading: Dịch song ngữ & đáp án chi tiết

Bài đọc “Fair Games?” là một chủ đề học thuật phổ biến trong IELTS, bàn về những mặt trái kinh tế và xã hội của việc đăng cai Thế vận hội Olympic. Bài viết này của trung tâm ngoại ngữ ECE sẽ cung cấp bản dịch chi tiết, danh sách từ vựng “ăn điểm” và […]
Australian artist margaret preston IELTS Reading
20/12/2025

Luyện đề IELTS Reading Margaret Preston (dịch & đáp án chuẩn)

Trong kho tàng đề thi IELTS Reading, dạng bài tiểu sử (Biography) luôn là một thử thách thú vị nhưng cũng đầy “bẫy” về mốc thời gian và sự kiện. Bài đọc “Australian Artist Margaret Preston” là ví dụ điển hình, kể về hành trình sáng tạo của một trong những nữ họa sĩ vĩ […]
Food for Thought IELTS Reading
20/12/2025

Giải mã bài đọc IELTS Reading: Food for Thought (từ vựng & đáp án chi tiết)

Bài đọc Food for thought nằm trong bộ Cambridge IELTS Practice Test, là một chủ đề cực kỳ thú vị và mang tính thời sự: Entomophagy (Việc ăn côn trùng). Bài viết này không chỉ kiểm tra kỹ năng đọc hiểu mà còn cung cấp kiến thức về dinh dưỡng, môi trường và kinh tế. […]
Giải bài đọc Robots IELTS Reading
17/12/2025

Giải bài đọc Robots IELTS Reading (từ vựng, dịch & đáp án)

Bài đọc “Robots” là một trong những bài đọc thú vị và mang tính học thuật cao trong các đề thi IELTS Reading. Chủ đề này không chỉ kiểm tra vốn từ vựng về công nghệ và khoa học mà còn thách thức khả năng tư duy logic của thí sinh qua các dạng câu […]
200 Years of Australian Landscapes IELTS Reading
17/12/2025

Giải mã bài đọc: 200 Years of Australian Landscapes chi tiết từ A – Z

Bài đọc “200 Years of Australian Landscapes at the Royal Academy in London” là một chủ đề học thuật thú vị thường xuất hiện trong các bài thi IELTS Reading. Bài viết bàn về triển lãm nghệ thuật phong cảnh Úc tại London, những tranh cãi xoay quanh việc lựa chọn tác phẩm, và mối […]
Giải bài đọc The Development of Plastics IELTS Reading
17/12/2025

Giải bài đọc The Development of Plastics IELTS Reading (từ vựng & đáp án)

“The Development of Plastics” (Sự phát triển của nhựa) là một bài đọc khá thú vị trong IELTS Reading, thuộc chủ đề Khoa học & Công nghệ (Science & Technology). Bài viết cung cấp cái nhìn toàn diện về lịch sử ra đời, các loại nhựa khác nhau (nhựa nhiệt dẻo, nhựa nhiệt rắn) và […]
Giải bài đọc IELTS Reading: The Peopling of Patagonia
17/12/2025

Giải đề IELTS Reading: The Peopling of Patagonia (bài dịch & đáp án chi tiết)

Bài đọc “The Peopling of Patagonia” (Sự định cư của con người tại Patagonia) là một chủ đề học thuật điển hình trong IELTS, thuộc dạng bài Lịch sử & Khảo cổ học (History & Archaeology). Bài viết xoay quanh các giả thuyết về thời gian, phương thức di cư của con người đến vùng […]
3000
+

Lượt Đăng Ký

Học viên tại ECE

NHẬN TƯ VẤN NGAY

Vui lòng để lại thông tin để được tư vấn chi tiết lộ trình học và thi IELTS ở trên

    Họ và tên *
    Số điện thoại *
    Developed by NguyenTienCuong
    Facebook Messenger
    Chat với chúng tôi qua Zalo
    Gọi ngay
    Developed by NguyenTienCuong