Cách phát triển ý tưởng và bài mẫu band 7.0+ topic Leisure time IELTS Writing Task 2

Cách phát triển ý tưởng và bài mẫu band 7.0+ topic Leisure time IELTS Writing Task 2

24/11/2025

163

‘Leisure time’ (thời gian rảnh) là 1 chủ đề rất thân thuộc mà chúng ta có thể gặp trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt là với các bạn học sinh có tiếp xúc nhiều với các đầu sách tiếng Anh, vì topic này khá cơ bản và đã xuất hiện rất nhiều lần trong các bài học trên lớp. Tuy nhiên, đây lại là 1 trong những chủ đề rất phổ biến trong dạng bài IELTS Writing Task 2, tưởng là dễ ‘nhằn’ và có phần hơi nhàm chán, nhưng thực tế chủ đề này ẩn chứa nhiều khía cạnh hay ho để khai thác, và cũng dễ khiến chúng ta viết lan man lắm đó nha.

Các bạn hãy cùng cô Lê Trần Thanh Thuý – Giáo viên 8.0 IELTS tại ECE tìm hiểu thêm về topic ‘Leisure time’, đi sâu hơn vào cách phát triển ý tưởng, lên dàn ý và cùng phân tích bài mẫu nhé! Mong rằng sau khi đọc bài viết này, các bạn học sinh có thể mở rộng thêm về ý tưởng, hướng đi và vốn từ cho chủ đề này nhé. 

Cô Lê Trần Thanh Thuý - Giáo viên 8.0 IELTS tại ECE English

Cô Lê Trần Thanh Thuý – Giáo viên 8.0 IELTS tại ECE English

Sơ lược về topic ‘Leisure time’ & Những khía cạnh thường được khai thác

Như các bạn đã biết, nội dung của các đề bài IELTS task 2 thường là về các vấn đề trong xã hội, thường gây tranh cãi và có thể trả lời dựa trên nhiều luồng quan điểm khác nhau. Các câu hỏi trong đề thi về về chủ đề ‘leisure time’ cũng vậy. Câu hỏi thường gặp đối với chủ đề này thường sẽ tập trung khai thác các khía cạnh như: Mối liên hệ với học tập và năng suất lao động; Vai trò của công nghệ trong hoạt động giải trí; Sự khác biệt trong việc sử dụng thời gian rảnh giữa trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn; Cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi; Hoạt động giải trí chủ động và thụ động. 

Một số dạng câu hỏi về chủ đề ‘Leisure time’ thường xuất hiện trong đề thi theo từng dạng bài:

Opinion:

  • Some people believe that young people should spend most of their free time on activities that improve their future career prospects. To what extent do you agree or disagree?
  • Many parents feel that children should use their leisure time to do homework or revise for school. Do you agree or disagree?
  • Some people think that adults should spend more of their leisure time doing physical activities rather than relaxing. Do you agree or disagree?

Discussion: 

  • Some people think children should have structured leisure activities, while others believe they should be free to choose how they spend their free time. Discuss both views and give your opinion.
  • Some people argue that leisure activities for young people should be organised by schools or community groups, while others think young people should decide for themselves. Discuss both sides and give your opinion.
  • Some people believe leisure time should always be productive, while others feel that relaxing without purpose is equally important. Discuss both views and give your opinion.

Advantages/Disadvantages:

  • Many people today spend their leisure time on technological devices such as smartphones and computers. What are the advantages and disadvantages of this trend?
  • More people are choosing indoor activities, such as watching movies or playing video games, instead of outdoor activities in their free time. Is this a positive or negative development?
  • Some parents arrange numerous extracurricular activities for their children during their free time. What are the advantages and disadvantages of this approach?

Problem/Solution:

  • Many young people do not have enough leisure time nowadays. What are the reasons for this? What can be done to improve the situation?
  • Nowadays, stress and burnout prevent many adults from enjoying their free time. What problems does this cause, and what solutions can be implemented?
  • Some children spend too much of their free time using electronic devices. What problems does this create, and how can these issues be solved?

Direct question (2-part question):

  • Many people struggle to find enough leisure time despite modern conveniences that are supposed to save time. Why is this happening? What can people do to better manage their free time?
  • Children today engage in fewer outdoor activities during their leisure time compared to previous generations. Why is this happening? What can be done to encourage more outdoor play?

Leisure time là 1 chủ đề khá dễ viết và thân thiện với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày, nhưng đây cũng là một chủ đề khiến các bạn dễ viết lan man nếu không có tư duy mạch lạc và dàn ý rõ ràng. Vì vậy, trong quá trình luyện tập, các bạn nên dành thời gian brainstorm trước về ý tưởng cho các khía cạnh thường được nhắm tới trong chủ đề này nhé. Các bạn có thể sử dụng sơ đồ tư duy (mindmap) để có thể ghi nhớ dễ dàng và để thuận lợi hơn cho việc ôn tập sau này. 

Cách phát triển ý tưởng cho topic Leisure Time trong IELTS Writing Task 2

Chúng ta hãy cùng suy nghĩ về ý tưởng và hướng lập luận cho đề bài sau nhé: 

“Some people believe that young people should spend most of their free time on activities that improve their future career prospects. To what extent do you agree or disagree?”

Đề bài yêu cầu chúng ta viết một Opinion essay, đối với dạng bài này, các bạn có 3 lựa chọn hướng viết nhé: 

1) Đồng ý hoàn toàn (Fully agree)

2) Hoàn toàn không đồng ý (Fully disagree)

3) Đồng ý 1 phần (Partly agree)

Đối với bài này, cô sẽ chọn hướng Partly Agree nhé. Khi đó, quá trình tư duy của chúng ta cần phải diễn ra như sau: 

Luận điểm Body 1: Cô đồng ý rằng: Hoạt động hướng nghiệp có lợi → Giúp rèn luyện kinh nghiệm, kiến thức, tạo lợi thế. 

Cụ thể: 

  • Rèn kỹ năng trong công việc (communication, teamwork, time management).
  • Giúp hiểu thị trường lao động bằng cách tham gia khóa học, làm tình nguyện, làm thêm…

→ Tăng tính cạnh tranh khi xin việc (CV đẹp hơn).

Ví dụ:

  • Sinh viên đi thực tập (internship) → có kinh nghiệm thực tế.
  • Học sinh tham gia debate club → phát triển kỹ năng mềm.

Luận điểm Body 2: Tuy nhiên, cô nghĩ việc dành quá nhiều thời gian rảnh cho career-oriented tasks có hại, do chúng ta cần duy trì được work-life balance. 

Giải thích:

Việc dành quá nhiều thời gian rảnh cho career-oriented tasks sẽ dẫn tới: 

  • Stress, mất cân bằng (Thời gian rảnh cũng quan trọng để nghỉ ngơi, phát triển toàn diện, cả về sở thích cá nhân)
  • Mental health tệ hơn → có thể sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả học tập. Lập luận: Leisure activities (sports, arts, reading for pleasure) có thể giúp sức khỏe tinh thần trở nên tốt hơn, và việc học trở nên hiệu quả hơn. 

Ví dụ: 1 số học sinh bị quá tải vì vừa học ở trường vừa làm thêm, dẫn đến burn-out, không thể hoàn thiện tốt cả 2 việc.

Dàn ý cho topic ‘leisure time’ trong IELTS WRITING TASK 2 bằng sơ đồ tư duy

Trước khi viết, các bạn cần phác họa nhanh các ý chính và keywords mấu chốt, tạo thành một phần dàn ý sơ lược để tránh việc viết lan man, và giúp các bạn kiểm soát được quá trình làm bài tốt hơn. Các bạn có thể tham khảo cách vẽ sơ đồ tư duy (mindmap) như sau của cô nhé: 

Dàn ý cho topic leisure time IELTS Writing Task 2

Dàn ý cho topic leisure time IELTS Writing Task 2

Đề bài & Bài mẫu tham khảo chủ đề leisure time

“Some people believe that young people should spend most of their free time on activities that improve their future career prospects. To what extent do you agree or disagree?”

Some people argue that young people should spend most of their free time on activities that improve their future career prospects. While I agree that career-oriented activities can be beneficial, I only agree to a certain extent because spending too much time on them may negatively affect young people’s well-being.

On the one hand, activities that support future employment can indeed bring work-related experience and knowledge. To be specific, they allow young people to develop important skills such as teamwork, communication, and time management, all of which are highly valued in the modern workplace. Additionally, participating in part-time jobs, volunteering, or taking short professional courses also helps them understand the labour market better. As a result, they become more competitive when applying for jobs. For example, students who complete internships often gain practical experience that sets them apart from other applicants, and those who join debate clubs can acquire strong soft skills that are useful in many fields.

On the other hand, encouraging young people to spend most of their leisure time on career-related tasks may be harmful; It can cause excessive pressure and disrupt their work-life balance. This, in turn, can lead to decreased performance in many aspects of their lives since leisure time plays a crucial role in helping young people relax, recharge, and develop their personal interests. Engaging in enjoyable activities such as sports or arts can improve their mental health and ultimately make them more effective learners, whereas being under pressure can lead to the opposite result. For instance, some students who try to juggle schoolwork and part-time jobs often become overwhelmed, which may even result in burnout.

In conclusion, although participating in career-focused activities can be valuable for young people as it better prepares them to enter the job market, I believe these tasks should not take up the majority of their free time due to their potential negative impacts on people’s emotional stability.

Lời kết

Vậy là cô Thanh Thuý và các bạn đã cùng nhau phân tích khá sâu sắc về chủ đề ‘Leisure time’ trong IELTS WRITING TASK 2, đồng thời tìm hiểu cách lên ý tưởng, viết dàn ý cùng bài mẫu task 2 band 7.0 đối với chủ đề này rồi. ECE mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn có góc nhìn mạch lạc và có thêm ý tưởng về chủ đề này, cũng như hiểu hơn về cách thức làm dạng bài task 2. Chúc các bạn ôn tập thật tốt và cùng vượt aim điểm trong kỳ thi nhé!

Logo chính thức của trung tâm ngoại ngữ ECE

Đoàn Nương

Tôi là Đoàn Nương - Giám đốc trung tâm ngoại ngữ ECE. Tôi hiện đang là giảng viên của khoa ngôn ngữ các nước nói tiếng Anh - Trường Đại Học Quốc Gia Hà Nội. Tôi đã có 19 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS và 15 năm là giảng viên Đại Học. Tôi mong muốn đưa ECE trở thành trung tâm ngoại ngữ cho tất cả mọi người, mang tới cho học viên môi trường học tập tiếng Anh chuyên nghiệp và hiệu quả.

Tin Tức Cùng Danh Mục

Describe a time when you received the wrong information (IELTS Speaking)
22/12/2025

Describe a time when you received the wrong information (IELTS Speaking)

Chào các bạn, trong IELTS Speaking, có một dạng đề tưởng chừng rất quen thuộc nhưng lại là “bẫy” khiến nhiều thí sinh mất điểm oan, đó là dạng đề kể lại trải nghiệm cá nhân và rút ra bài học. Một ví dụ điển hình chính là: “Describe a time when you received the […]
IELTS Speaking topic fishing
22/12/2025

IELTS Speaking topic fishing: Từ vựng & bài mẫu chi tiết

Chào các bạn, series bài học lần này của chúng ta sẽ gắn liền với chủ đề Fishing (Câu cá). Đây là một chủ đề mà hầu hết các bạn đều đã từng nghe đến, nhưng có thể ít khi có cơ hội vận dụng trong bài thi IELTS Speaking. Lý do là vì chủ […]
Fair Games IELTS Reading
20/12/2025

Bài đọc Fair Games IELTS Reading: Dịch song ngữ & đáp án chi tiết

Bài đọc “Fair Games?” là một chủ đề học thuật phổ biến trong IELTS, bàn về những mặt trái kinh tế và xã hội của việc đăng cai Thế vận hội Olympic. Bài viết này của trung tâm ngoại ngữ ECE sẽ cung cấp bản dịch chi tiết, danh sách từ vựng “ăn điểm” và […]
Australian artist margaret preston IELTS Reading
20/12/2025

Luyện đề IELTS Reading Margaret Preston (dịch & đáp án chuẩn)

Trong kho tàng đề thi IELTS Reading, dạng bài tiểu sử (Biography) luôn là một thử thách thú vị nhưng cũng đầy “bẫy” về mốc thời gian và sự kiện. Bài đọc “Australian Artist Margaret Preston” là ví dụ điển hình, kể về hành trình sáng tạo của một trong những nữ họa sĩ vĩ […]
Food for Thought IELTS Reading
20/12/2025

Giải mã bài đọc IELTS Reading: Food for Thought (từ vựng & đáp án chi tiết)

Bài đọc Food for thought nằm trong bộ Cambridge IELTS Practice Test, là một chủ đề cực kỳ thú vị và mang tính thời sự: Entomophagy (Việc ăn côn trùng). Bài viết này không chỉ kiểm tra kỹ năng đọc hiểu mà còn cung cấp kiến thức về dinh dưỡng, môi trường và kinh tế. […]

Các tin liên quan

Describe a time when you received the wrong information (IELTS Speaking)
22/12/2025

Describe a time when you received the wrong information (IELTS Speaking)

Chào các bạn, trong IELTS Speaking, có một dạng đề tưởng chừng rất quen thuộc nhưng lại là “bẫy” khiến nhiều thí sinh mất điểm oan, đó là dạng đề kể lại trải nghiệm cá nhân và rút ra bài học. Một ví dụ điển hình chính là: “Describe a time when you received the […]
IELTS Speaking topic fishing
22/12/2025

IELTS Speaking topic fishing: Từ vựng & bài mẫu chi tiết

Chào các bạn, series bài học lần này của chúng ta sẽ gắn liền với chủ đề Fishing (Câu cá). Đây là một chủ đề mà hầu hết các bạn đều đã từng nghe đến, nhưng có thể ít khi có cơ hội vận dụng trong bài thi IELTS Speaking. Lý do là vì chủ […]
Fair Games IELTS Reading
20/12/2025

Bài đọc Fair Games IELTS Reading: Dịch song ngữ & đáp án chi tiết

Bài đọc “Fair Games?” là một chủ đề học thuật phổ biến trong IELTS, bàn về những mặt trái kinh tế và xã hội của việc đăng cai Thế vận hội Olympic. Bài viết này của trung tâm ngoại ngữ ECE sẽ cung cấp bản dịch chi tiết, danh sách từ vựng “ăn điểm” và […]
Australian artist margaret preston IELTS Reading
20/12/2025

Luyện đề IELTS Reading Margaret Preston (dịch & đáp án chuẩn)

Trong kho tàng đề thi IELTS Reading, dạng bài tiểu sử (Biography) luôn là một thử thách thú vị nhưng cũng đầy “bẫy” về mốc thời gian và sự kiện. Bài đọc “Australian Artist Margaret Preston” là ví dụ điển hình, kể về hành trình sáng tạo của một trong những nữ họa sĩ vĩ […]
Food for Thought IELTS Reading
20/12/2025

Giải mã bài đọc IELTS Reading: Food for Thought (từ vựng & đáp án chi tiết)

Bài đọc Food for thought nằm trong bộ Cambridge IELTS Practice Test, là một chủ đề cực kỳ thú vị và mang tính thời sự: Entomophagy (Việc ăn côn trùng). Bài viết này không chỉ kiểm tra kỹ năng đọc hiểu mà còn cung cấp kiến thức về dinh dưỡng, môi trường và kinh tế. […]
Giải bài đọc Robots IELTS Reading
17/12/2025

Giải bài đọc Robots IELTS Reading (từ vựng, dịch & đáp án)

Bài đọc “Robots” là một trong những bài đọc thú vị và mang tính học thuật cao trong các đề thi IELTS Reading. Chủ đề này không chỉ kiểm tra vốn từ vựng về công nghệ và khoa học mà còn thách thức khả năng tư duy logic của thí sinh qua các dạng câu […]
200 Years of Australian Landscapes IELTS Reading
17/12/2025

Giải mã bài đọc: 200 Years of Australian Landscapes chi tiết từ A – Z

Bài đọc “200 Years of Australian Landscapes at the Royal Academy in London” là một chủ đề học thuật thú vị thường xuất hiện trong các bài thi IELTS Reading. Bài viết bàn về triển lãm nghệ thuật phong cảnh Úc tại London, những tranh cãi xoay quanh việc lựa chọn tác phẩm, và mối […]
Giải bài đọc The Development of Plastics IELTS Reading
17/12/2025

Giải bài đọc The Development of Plastics IELTS Reading (từ vựng & đáp án)

“The Development of Plastics” (Sự phát triển của nhựa) là một bài đọc khá thú vị trong IELTS Reading, thuộc chủ đề Khoa học & Công nghệ (Science & Technology). Bài viết cung cấp cái nhìn toàn diện về lịch sử ra đời, các loại nhựa khác nhau (nhựa nhiệt dẻo, nhựa nhiệt rắn) và […]
Giải bài đọc IELTS Reading: The Peopling of Patagonia
17/12/2025

Giải đề IELTS Reading: The Peopling of Patagonia (bài dịch & đáp án chi tiết)

Bài đọc “The Peopling of Patagonia” (Sự định cư của con người tại Patagonia) là một chủ đề học thuật điển hình trong IELTS, thuộc dạng bài Lịch sử & Khảo cổ học (History & Archaeology). Bài viết xoay quanh các giả thuyết về thời gian, phương thức di cư của con người đến vùng […]
Giải mã bài đọc Otters IELTS Reading
16/12/2025

Giải mã bài đọc Otters IELTS Reading (đáp án & dịch chi tiết)

“Otters” (Rái cá) là một bài đọc IELTS Reading thú vị thuộc chủ đề Khoa học & Động vật học (Science & Zoology). Bài đọc này cung cấp thông tin toàn diện về đặc điểm sinh học, môi trường sống, tập tính săn mồi và những nỗ lực bảo tồn loài rái cá tại Anh. […]
The Importance Of Law IELTS Reading
16/12/2025

Giải đề The Importance Of Law IELTS Reading: Dịch & đáp án chuẩn

“The Importance of Law” là một bài đọc mang tính học thuật cao, thường xuất hiện trong các đề thi IELTS Reading thực chiến. Bài viết bàn về tầm ảnh hưởng sâu rộng của luật pháp đối với đời sống con người, sự bùng nổ số lượng văn bản luật và những tranh cãi xoay […]
Mind music IELTS Reading
11/12/2025

Giải mã đề IELTS Reading: Mind Music – Dịch & đáp án chi tiết

“Mind Music” (hay còn gọi là hiện tượng “sâu tai” – earworms) là một chủ đề thú vị và thường xuất hiện trong các bài thi IELTS Reading. Bài đọc này không chỉ cung cấp kiến thức tâm lý học về trí nhớ và âm nhạc mà còn chứa đựng lượng từ vựng học thuật […]
3000
+

Lượt Đăng Ký

Học viên tại ECE

NHẬN TƯ VẤN NGAY

Vui lòng để lại thông tin để được tư vấn chi tiết lộ trình học và thi IELTS ở trên

    Họ và tên *
    Số điện thoại *
    Developed by NguyenTienCuong
    Facebook Messenger
    Chat với chúng tôi qua Zalo
    Gọi ngay
    Developed by NguyenTienCuong