IELTS Writing Task 2 topic Children: Tổng hợp ý tưởng, từ vựng & bài mẫu
Tóm Tắt Nội Dung Bài Viết
IELTS Writing Task 2 topic Children: Tổng hợp ý tưởng, từ vựng & bài mẫu
Tóm Tắt Nội Dung Bài Viết
Chủ đề Children (Trẻ em) là một trong những đề tài thường xuyên xuất hiện nhất trong IELTS Writing Task 2, nhưng cũng là một thử thách lớn vì nó bao hàm nhiều khía cạnh sâu rộng như giáo dục, vai trò của cha mẹ, công nghệ và sự phát triển xã hội. Để giúp các thí sinh tự tin chinh phục dạng đề này với band điểm cao, chúng tôi đã tổng hợp và phân tích toàn diện các ý tưởng, bố cục, và từ vựng học thuật.
Đặc biệt, bài viết này được tham vấn chuyên môn từ Thầy Đặng Quốc Thịnh – Giáo viên 8.5 IELTS tại Trung tâm Ngoại ngữ ECE, đảm bảo cung cấp cho bạn những chiến lược viết bài chất lượng và hiệu quả nhất để ghi điểm trong kỳ thi.

Thầy Đặng Quốc Thịnh – Giáo viên 8.5 IELTS tại trung tâm ngoại ngữ ECE
4 dạng bài thường gặp với topic Children trong Writing Task 2
Chủ đề trẻ em có thể xuất hiện dưới nhiều dạng câu hỏi khác nhau. Việc nhận diện đúng dạng bài sẽ giúp bạn xây dựng cấu trúc trả lời phù hợp.
1. Opinion Essay (To what extent do you agree or disagree?)
Yêu cầu: Đưa ra ý kiến cá nhân và bảo vệ quan điểm đó. Bạn có thể đồng ý hoàn toàn (Strongly Agree), không đồng ý hoàn toàn (Strongly Disagree), hoặc đồng ý một phần (Partially Agree).
Chiến lược:
- Nếu chọn đồng ý/không đồng ý hoàn toàn: Trình bày 2 luận điểm mạnh mẽ trong hai thân bài để bảo vệ cho 1 phía.
- Nếu chọn đồng ý một phần: Thân bài 1 trình bày ý đồng ý (hoặc không đồng ý), Thân bài 2 trình bày ý ngược lại, nhưng luôn khẳng định lại quan điểm chính của mình trong kết luận.
Đề mẫu: Once children start school, teachers have more influence on their intellectual and social development. To what extent do you agree or disagree?
2. Discussion Essay (Discuss both views and give your opinion)
Yêu cầu: Trình bày và phân tích cả hai quan điểm đối lập được nêu trong đề bài một cách công bằng, sau đó đưa ra ý kiến cá nhân của bạn.
Chiến lược:
- Thân bài 1: Phân tích quan điểm thứ nhất (ví dụ: vai trò của cha mẹ).
- Thân bài 2: Phân tích quan điểm thứ hai (ví dụ: vai trò của nhà trường).
- Kết luận: Đưa ra quan điểm cá nhân (thường là quan điểm cân bằng).
Đề mẫu: Some people argue that parents should be responsible for teaching children how to be good members of society, while others believe that schools should take this role. Discuss both views and give your opinion.
3. Advantages/Disadvantages
Yêu cầu: Phân tích các mặt lợi và mặt hại của một xu hướng hoặc sự thay đổi liên quan đến trẻ em. Đôi khi đề sẽ hỏi thêm liệu Ưu điểm có vượt trội hơn Nhược điểm hay không (Do the advantages outweigh the disadvantages?).
Chiến lược:
- Thân bài 1: Tập trung phân tích 2-3 Ưu điểm.
- Thân bài 2: Tập trung phân tích 2-3 Nhược điểm.
Nếu đề có câu hỏi phụ (outweigh), bạn cần dành 1-2 câu trong kết luận để khẳng định Ưu hay Nhược điểm có sức nặng hơn.
Đề mẫu: What are the advantages and disadvantages of children spending more time on online learning?
4. Problem/ Solution (H3)
Yêu cầu: Xác định những vấn đề chính phát sinh từ một tình trạng cụ thể (liên quan đến trẻ em) và đề xuất các giải pháp khả thi để khắc phục.
Chiến lược:
Thân bài 1: Mô tả 2-3 Vấn đề nghiêm trọng nhất (ví dụ: Thiếu vận động, giảm tương tác xã hội).
Thân bài 2: Đề xuất 2-3 Giải pháp tương ứng với các vấn đề đã nêu (ví dụ: Chính sách học đường, vai trò của gia đình).
Đề mẫu: Nowadays, children spend less time playing outdoors. What problems does this cause and how can they be solved?
Tổng hợp một số ý tưởng triển khai cho topic children
Để bài viết có chiều sâu, bạn cần xây dựng hệ thống luận điểm vững chắc. Thầy Quốc Thịnh – Giáo viên tại ECE English có một số ý tưởng gợi ý cho bạn theo các khía cạnh khác nhau:
Gợi ý & phân tích bài mẫu từ thầy Quốc Thịnh cho topic children
Đề bài:
Once children start school, teachers have more influence on their intellectual and social development. To what extent do you agree or disagree?
Gợi ý bài mẫu hoàn chỉnh
Introduction (Mở bài): Some people believe that children’s cognitive and social development are influenced by teachers once children start going to school. In my view, teachers indeed play a dominant role in shaping children’s academic growth; however, parents remain the primary influence on their social development.
Body 1 (Thân bài 1 – Vai trò của Giáo viên): On the one hand, the role of fostering children’s intellectual development is often considered the responsibility of teachers. Equipped with appropriate pedagogical methods and in-depth knowledge, teachers are entrusted with guiding students in understanding and applying academic concepts, thereby stimulating cognitive growth. The repetition of this process is proven to form neuronal connections in the brain, making them more intelligent and able to deal with more complicated matters. Solid evidence of this development can be seen in the progress of students in mathematics, where they can see tremendous progression throughout their school years, from remembering the multiplication table to solving integral math problems.
Body 2 (Thân bài 2 – Vai trò của Cha mẹ): By contrast, children’s social development is more profoundly shaped by their parents. Evidence has shown that children tend to imitate their parents’ behavior, especially in their first years of life spent with them. This explains why many children’s communication styles such as verbal or non-verbal cues are partly identical to that of their parents, shaping children’s pattern of communication skills. Additionally, it is a social norm and tradition for parents to take the responsibility to provide lessons about real-life challenges, which are often not covered in the school’s curriculum. Through constant communication and guidance with their parents, children can learn a wide range of effective social skills including understanding and managing emotions or showing empathy to other people.
Conclusion (Kết luận): In conclusion, teachers exert a stronger influence on children’s intellectual development, while parents remain the key drivers of social growth. Since both parties are equally important, only the combined efforts of teachers and parents can ensure holistic development.
Tổng hợp từ vựng và Collocations trọng tâm
Sử dụng các cụm từ học thuật (collocations) sau sẽ giúp bạn nâng cao Band điểm với tiêu chí Lexical Resource:
Chủ đề Children trong IELTS Writing Task 2 không chỉ quen thuộc mà còn đa dạng về góc độ khai thác. Nếu nắm chắc các dạng câu hỏi, xây dựng ý tưởng cân bằng, và sử dụng từ vựng học thuật phù hợp như những gì thầy Đặng Quốc Thịnh đã chia sẻ, bạn hoàn toàn có thể chinh phục dạng đề này một cách tự tin và đạt được Band điểm mong muốn. Chúc các bạn học tốt!
Đoàn Nương
Tôi là Đoàn Nương - Giám đốc trung tâm ngoại ngữ ECE. Tôi hiện đang là giảng viên của khoa ngôn ngữ các nước nói tiếng Anh - Trường Đại Học Quốc Gia Hà Nội. Tôi đã có 19 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS và 15 năm là giảng viên Đại Học. Tôi mong muốn đưa ECE trở thành trung tâm ngoại ngữ cho tất cả mọi người, mang tới cho học viên môi trường học tập tiếng Anh chuyên nghiệp và hiệu quả.
Tìm hiểu các khóa học tại ECE
Tin Tức Cùng Danh Mục
Describe a time when you received the wrong information (IELTS Speaking)
IELTS Speaking topic fishing: Từ vựng & bài mẫu chi tiết
Bài đọc Fair Games IELTS Reading: Dịch song ngữ & đáp án chi tiết
Luyện đề IELTS Reading Margaret Preston (dịch & đáp án chuẩn)
