IELTS History Vocabulary: Key to Speaking & Writing
Tóm Tắt Nội Dung Bài Viết
IELTS History Vocabulary: Key to Speaking & Writing
Tóm Tắt Nội Dung Bài Viết
Lịch sử, môn học về các sự kiện quá khứ, là một chủ đề thường xuyên xuất hiện trong cả hai phần thi IELTS Speaking và Writing. Thí sinh thường được yêu cầu thảo luận về các sự kiện, nhân vật hoặc giai đoạn lịch sử, một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Việc nắm vững vốn từ vựng liên quan đến lịch sử là rất quan trọng để đạt được điểm số cao.
Bài viết sau đây của trung tâm ngoại ngữ ECE sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan, toàn diện về các từ vựng Lịch sử cần thiết trong IELTS, được phân loại để dễ học, cùng với các ví dụ minh họa trong cả bối cảnh Speaking và Writing. Bài viết cũng sẽ chứng minh cách những từ vựng này được sử dụng để diễn đạt ý tưởng một cách rõ ràng, chính xác và thuyết phục, nâng cao cả độ trôi chảy/mạch lạc (fluency/coherence) và sự gắn kết ý (cohesion). Xin mời các bạn cùng theo dõi!
Tầm quan trọng của từ vựng Lịch sử trong IELTS (The Importance of History Vocabulary in IELTS)

Tầm quan trọng của từ vựng lịch sử trong ielts
Từ vựng chiếm 25% tổng số điểm trong cả hai phần thi IELTS Speaking và Writing. Tiêu chí “lexical resource” đánh giá khả năng sử dụng đa dạng từ vựng, phù hợp và chính xác của thí sinh. Trong bối cảnh lịch sử, điều này có nghĩa là không chỉ biết tên của các nhân vật lịch sử hoặc ngày tháng. Nó đòi hỏi khả năng:
- Mô tả sự kiện một cách chính xác (Describe Events Precisely): Thay vì nói “something happened,” một thí sinh giỏi có thể sử dụng các động từ cụ thể như erupted, unfolded, culminated, instigated, or triggered.
- Phân tích nguyên nhân và kết quả (Analyze Causes and Effects): Sử dụng các từ như consequently, therefore, thus, due to, resulted in, leading to cho thấy sự hiểu biết sâu sắc về các mối quan hệ lịch sử.
- Diễn đạt sắc thái và sự phức tạp (Express Nuance and Complexity): Lịch sử hiếm khi chỉ có trắng và đen. Các từ như ambiguous, controversial, multifaceted, paradoxically, ironically cho phép thảo luận một cách chi tiết hơn.
- Đánh giá nguồn và quan điểm (Evaluate Sources and Perspectives): Các từ như bias, perspective, interpretation, primary source, secondary source rất quan trọng để thảo luận về bằng chứng lịch sử.
- Thể hiện sự hiểu biết về thay đổi và liên tục (Show Understanding of Change and Continuity): Sử dụng các từ như evolve, transform, shift, remain, persist, gradual, rapid thể hiện khả năng phân tích các xu hướng lịch sử.
- So sánh và đối chiếu (Draw Comparisons and Contrasts): Sử dụng các cụm từ như similarly, in contrast, conversely, on the other hand nâng cao kỹ năng phân tích.
Nếu không có đủ từ vựng liên quan đến lịch sử, thí sinh có thể gặp khó khăn trong việc diễn đạt ý tưởng của mình một cách rõ ràng, dẫn đến điểm số thấp hơn trong cả hai tiêu chí fluency/coherence (Speaking) và task response/coherence and cohesion (Writing).
Tổng hợp các nhóm từ vựng IELTS chủ đề lịch sử đầy đủ nhất
Để thuận tiện cho việc học của các bạn, từ vựng trong bài viết sau đây sẽ được phân loại thành các nhóm chủ đề, kèm theo định nghĩa và câu ví dụ.
1. Thời kỳ và Kỷ nguyên (Periods and Eras)
- Ancient Times / Antiquity: (Thời cổ đại) Giai đoạn trước thời Trung cổ.
Ví dụ: Ancient civilizations like Mesopotamia and Egypt made significant contributions to mathematics and architecture.
- The Middle Ages / Medieval Period: (Thời Trung cổ) Giai đoạn lịch sử châu Âu từ thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ 15.
Ví dụ: The Medieval Period saw the rise of feudalism and the construction of magnificent cathedrals.
- The Renaissance: (Thời Phục hưng) Giai đoạn “tái sinh” văn hóa, nghệ thuật, chính trị và kinh tế châu Âu sau thời Trung cổ.
Ví dụ: The Renaissance was a period of great artistic and intellectual flourishing.
- The Enlightenment: (Thời kỳ Khai sáng) Một phong trào trí tuệ thế kỷ 18 nhấn mạnh lý trí và chủ nghĩa cá nhân.
Ví dụ: The Enlightenment challenged traditional authority and promoted ideas of liberty and equality.
- The Industrial Revolution: (Cách mạng Công nghiệp) Giai đoạn có những tiến bộ công nghệ lớn, bắt đầu từ cuối thế kỷ 18.
Ví dụ: The Industrial Revolution led to unprecedented economic growth and social change.
- The Modern Era: (Thời kỳ Hiện đại) Nói chung, giai đoạn từ cuối thế kỷ 19 đến nay.
Ví dụ: The Modern Era has been marked by rapid technological advancements and globalization.
- Contemporary History: (Lịch sử đương đại) Giai đoạn lịch sử gần đây nhất, thường được coi là từ giữa thế kỷ 20 trở đi.
Ví dụ: Contemporary history is characterized by issues such as climate change and the rise of social media.
- Prehistoric: (Tiền sử) Trước khi có chữ viết.
Ví dụ: Prehistoric humans relied on hunting and gathering for survival.
- Post-war era: (Thời kỳ hậu chiến)
Ví dụ: The post-war era saw a rebuilding of Europe and the rise of the Cold War.
2. Hệ thống Chính trị và Ý thức hệ (Political Systems and Ideologies)
- Monarchy: (Chế độ quân chủ) Sự cai trị của một vị vua hoặc nữ hoàng.
Ví dụ: Absolute monarchy was common in Europe before the rise of democracy.
- Democracy: (Chế độ dân chủ) Một hệ thống chính phủ nơi công dân có quyền bầu ra người lãnh đạo của họ.
Ví dụ: Democracy is based on the principles of freedom and equality.
- Republic: (Chế độ cộng hòa) Một nhà nước mà quyền lực tối cao thuộc về nhân dân và các đại diện do họ bầu ra.
Ví dụ: The Roman Republic was a significant period in Roman history.
- Dictatorship: (Chế độ độc tài) Sự cai trị của một người duy nhất với quyền lực tuyệt đối.
Ví dụ: Dictatorships often suppress human rights and freedoms.
- Totalitarianism: (Chủ nghĩa toàn trị) Một hệ thống chính trị trong đó nhà nước nắm giữ toàn bộ quyền lực đối với xã hội.
Ví dụ: Totalitarian regimes control all aspects of public and private life.
- Communism: (Chủ nghĩa cộng sản) Một hệ tư tưởng chính trị và kinh tế ủng hộ một xã hội không giai cấp.
Ví dụ: The Soviet Union was a communist state for much of the 20th century.
- Socialism: (Chủ nghĩa xã hội) Một hệ thống chính trị và kinh tế ủng hộ quyền sở hữu hoặc kiểm soát xã hội đối với các phương tiện sản xuất.
Ví dụ: Many European countries have socialist policies, such as universal healthcare.
- Fascism: (Chủ nghĩa phát xít) Một hệ tư tưởng chính trị cực hữu, độc đoán, theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan.
Ví dụ: Fascism was a major force in Europe during the interwar period.
- Anarchy: (Tình trạng vô chính phủ)
Ví dụ: Periods of anarchy often follow the collapse of a government.
- Oligarchy: (Chế độ đầu sỏ)
Ví dụ: Some argue that certain modern states are effectively oligarchies, controlled by a small, wealthy elite.
3. Chiến tranh và Xung đột (War and Conflict)
-
War: (Chiến tranh) Xung đột vũ trang giữa các quốc gia hoặc các nhóm khác nhau.
Ví dụ: World War II was the deadliest conflict in human history.
-
Battle: (Trận chiến) Cuộc chiến kéo dài giữa các lực lượng vũ trang có tổ chức.
Ví dụ: The Battle of Stalingrad was a turning point in World War II.
-
Invasion: (Cuộc xâm lược) Hành động xâm lược một quốc gia hoặc khu vực bằng lực lượng vũ trang.
Ví dụ: The Norman invasion of England in 1066 had a lasting impact on the English language.
-
Siege: (Cuộc bao vây) Một hoạt động quân sự trong đó lực lượng địch bao vây một thị trấn hoặc tòa nhà, cắt đứt các nguồn cung cấp thiết yếu.
Ví dụ: The Siege of Leningrad lasted for almost 900 days.
-
Treaty: (Hiệp ước) Một thỏa thuận được ký kết và phê chuẩn chính thức giữa các quốc gia.
Ví dụ: The Treaty of Versailles formally ended World War I.
-
Alliance: (Liên minh) Một sự hợp nhất hoặc liên kết được hình thành vì lợi ích chung, đặc biệt là giữa các quốc gia hoặc tổ chức.
Ví dụ: NATO is a military alliance between North American and European countries.
-
Casualties: (Thương vong) Những người bị chết hoặc bị thương trong một cuộc chiến tranh hoặc tai nạn.
Ví dụ: Civilian casualties are often high in modern warfare.
-
Revolution: (Cách mạng) Cuộc lật đổ chính phủ hoặc trật tự xã hội bằng vũ lực để ủng hộ một hệ thống mới.
Ví dụ: The French Revolution led to the end of the monarchy in France.
-
Rebellion/Uprising: (Cuộc nổi dậy/khởi nghĩa) Hành động chống đối bằng bạo lực hoặc công khai đối với một chính phủ hoặc người cai trị đã được thiết lập.
Ví dụ: The Sepoy Rebellion of 1857 challenged British rule in India.
-
Ceasefire: (Ngừng bắn) Tạm thời dừng chiến tranh.
Ví dụ: A ceasefire was declared to allow for humanitarian aid to reach the affected areas.
-
Armistice: (Đình chiến) Một thỏa thuận chính thức của các bên tham chiến để ngừng chiến đấu; không nhất thiết là kết thúc chiến tranh.
Ví dụ: The armistice of 11 November 1918 ended the fighting in World War I.
-
Genocide: (Diệt chủng)
Ví dụ: The Holocaust was a horrific example of genocide.
4. Thuật ngữ Văn hóa và Xã hội (Social and Cultural Terms)
-
Civilization: (Nền văn minh) Một xã hội phức tạp được đặc trưng bởi sự phát triển đô thị, phân tầng xã hội và một hệ thống chính phủ.
Ví dụ: The ancient Egyptians built a remarkable civilization along the Nile River.
-
Culture: (Văn hóa) Phong tục, nghệ thuật, thể chế xã hội và thành tựu của một quốc gia, dân tộc hoặc nhóm cụ thể.
Ví dụ: Traditional Japanese culture places a strong emphasis on respect for elders.
-
Society: (Xã hội) Tập hợp những người sống cùng nhau trong một cộng đồng ít nhiều có trật tự.
Ví dụ: Modern society faces many challenges, including climate change and inequality.
-
Reform: (Cải cách) Thực hiện các thay đổi trong (một cái gì đó, điển hình là một thể chế hoặc thực tiễn xã hội, chính trị hoặc kinh tế) để cải thiện nó.
Ví dụ: The government introduced reforms to the education system.
-
Revolution (Social): (Cách mạng xã hội) Một sự thay đổi cơ bản về quyền lực hoặc cơ cấu tổ chức diễn ra trong một khoảng thời gian tương đối ngắn.
Ví dụ: The feminist movement brought about a social revolution in attitudes towards women.
-
Movement: (Phong trào) Một nhóm người làm việc cùng nhau để thúc đẩy các ý tưởng chính trị, xã hội hoặc nghệ thuật chung của họ.
Ví dụ: The Civil Rights Movement fought for racial equality in the United States.
-
Discrimination: (Phân biệt đối xử) Việc đối xử bất công hoặc thành kiến với các loại người khác nhau.
Ví dụ: Discrimination based on race, religion, or gender is illegal in many countries.
-
Equality: (Bình đẳng) Trạng thái bình đẳng, đặc biệt là về địa vị, quyền và cơ hội.
Ví dụ: The fight for gender equality continues around the world.
-
Justice: (Công lý) Hành vi hoặc cách đối xử công bằng.
Ví dụ: The justice system aims to ensure that everyone is treated fairly.
-
Human Rights: (Nhân quyền) Các quyền và tự do cơ bản thuộc về mọi người.
Ví dụ: The Universal Declaration of Human Rights was adopted by the United Nations in 1948.
5. Mô tả và Phân tích Sự kiện Lịch sử (Describing and Analyzing Historical Events)
- Occur: (Xảy ra) Xảy ra; diễn ra.
Ví dụ: The American Civil War occurred between 1861 and 1865.
- Unfold: (Diễn ra) Xảy ra hoặc phát triển.
Ví dụ: The events of the revolution unfolded rapidly.
- Erupt: (Bùng nổ) (Núi lửa) trở nên hoạt động và phun trào dung nham, tro và khí; (xung đột hoặc tình huống) bùng phát đột ngột và dữ dội.
Ví dụ: World War I erupted in 1914.
- Escalate: (Leo thang) Tăng nhanh; trở nên hoặc làm cho trở nên dữ dội hoặc nghiêm trọng hơn.
Ví dụ: Tensions between the two countries escalated into a full-scale war.
- Culminate: (Lên đến đỉnh điểm) Đạt đến cao trào hoặc điểm phát triển cao nhất.
Ví dụ: The protests culminated in a general strike.
- Transform: (Biến đổi) Tạo ra một sự thay đổi sâu sắc hoặc đáng kể về hình thức, diện mạo hoặc tính cách của.
Ví dụ: The Industrial Revolution transformed British society.
- Significant: (Quan trọng, đáng kể) Đủ lớn hoặc quan trọng để đáng chú ý.
Ví dụ: The invention of the printing press was a significant event in European history.
- Pivotal: (Then chốt, chủ chốt) Có tầm quan trọng then chốt liên quan đến sự phát triển hoặc thành công của một cái gì đó khác.
Ví dụ: The Battle of Midway was a pivotal moment in World War II.
- Unprecedented: (Chưa từng có) Chưa từng được thực hiện hoặc biết đến trước đây.
Ví dụ: The pandemic caused an unprecedented economic crisis.
- Legacy: (Di sản)
Ví dụ: The legacy of the Roman Empire can still be seen today.
- Impact/Influence: (Tác động/Ảnh hưởng)
Ví dụ: The Enlightenment had a profound impact on political thought.
6. Nguồn Sử liệu và Diễn giải (Historical Sources and Interpretation):
- Primary Source: (Nguồn sơ cấp) Tài liệu hoặc vật thể vật chất được viết hoặc tạo ra trong thời gian nghiên cứu.
Ví dụ: Diaries, letters, and official documents are primary sources.
- Secondary Source: (Nguồn thứ cấp) Giải thích và phân tích các nguồn sơ cấp.
Ví dụ: History textbooks and scholarly articles are secondary sources.
- Bias: (Thiên vị) Thành kiến ủng hộ hoặc chống lại một điều, một người hoặc một nhóm so với một điều, người, nhóm khác.
Ví dụ: It’s important to be aware of potential bias in historical sources.
- Perspective: (Quan điểm) Một thái độ hoặc cách nhìn nhận cụ thể về một điều gì đó; một quan điểm.
Ví dụ: Historians often offer different perspectives on the same event.
- Interpretation: (Diễn giải) Hành động giải thích ý nghĩa của một cái gì đó.
Ví dụ: There are many different interpretations of the causes of the French Revolution.
- Evidence: (Bằng chứng) Tập hợp các sự kiện hoặc thông tin có sẵn cho thấy một niềm tin hoặc mệnh đề là đúng hay có giá trị.
Ví dụ: Historians use evidence to support their arguments.
Bài viết liên quan: Tổng hợp 5000 từ vựng ielts thông dụng theo chủ đề
Bài mẫu IELTS Speaking & Writing topic history

Topic history trong ielts speaking
Speaking Part 2 Sample: Describe an important historical event. (Mô tả một sự kiện lịch sử quan trọng.)
You should say:
- What the event was (Sự kiện đó là gì)
- When it happened (Nó xảy ra khi nào)
- Why it was important (Tại sao nó quan trọng)
- And explain how you feel about this event (Và giải thích bạn cảm thấy thế nào về sự kiện này)
Sample Response (Bài mẫu):
“I’d like to talk about the fall of the Berlin Wall, which occurred in 1989. This was a pivotal moment in contemporary history, marking the end of the Cold War and the beginning of the reunification of Germany. The wall had been erected in 1961 by the East German government, a totalitarian regime, to prevent its citizens from fleeing to the West. It became a powerful symbol of the division between East and West, and the ideological clash between communism and democracy.
The fall of the wall was triggered by a combination of factors, including growing protests within East Germany, the weakening of the Soviet Union, and a series of accidental events. It was unprecedented; no one expected the wall to come down so suddenly. The images of people celebrating on top of the wall are truly iconic.
This event was incredibly significant because it signaled the end of an era. The Cold War had dominated international relations for over four decades, and the fall of the Berlin Wall marked a major shift in the global balance of power. It led to the collapse of communist regimes across Eastern Europe and ultimately to the dissolution of the Soviet Union. The reunification of Germany was a complex process, but it ultimately created a stronger and more unified Europe.
I feel a sense of awe and inspiration when I think about this event. It demonstrates the power of ordinary people to bring about change, even in the face of seemingly insurmountable obstacles. The fall of the Berlin Wall is a reminder that even the most oppressive systems can be overcome by the human desire for freedom and democracy.”
Vocabulary Analysis (Phân tích từ vựng):
(Phần phân tích từ vựng bạn đã cung cấp rất tốt, tôi xin phép giữ nguyên)
- Fall of the Berlin Wall: Cụm danh từ xác định sự kiện lịch sử cụ thể.
- Occurred: Động từ, mô tả chính xác sự xảy ra của sự kiện.
- Pivotal: Tính từ, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện.
- Contemporary history: Cụm danh từ, đặt sự kiện vào một giai đoạn lịch sử cụ thể.
- Reunification: Danh từ, mô tả một hậu quả quan trọng của sự kiện.
- Totalitarian regime: Cụm danh từ, mô tả hệ thống chính trị ở Đông Đức.
- Division: Danh từ, làm nổi bật ý nghĩa biểu tượng của bức tường.
- Ideological: Tính từ, mô tả bản chất của cuộc xung đột.
- Communism/Democracy: Danh từ, đại diện cho các hệ tư tưởng chính trị đối lập.
- Fall: Danh từ, được sử dụng nhiều lần để nhấn mạnh tính chất kịch tính của sự kiện.
- Triggered: Động từ, cho thấy mối quan hệ nhân quả.
- Protests: Danh từ, xác định một yếu tố góp phần.
- Unprecedented: Tính từ, nhấn mạnh tính chất bất ngờ của sự kiện.
- Significant: Tính từ, củng cố tầm quan trọng của sự kiện.
- Collapse: Động từ, mô tả hậu quả đối với các chế độ cộng sản.
- Dissolution: Danh từ, mô tả sự kết thúc của Liên Xô.
Writing Task 2 Sample (Essay): Some people believe that studying history is a waste of time, while others think it is essential to learn about the past. Discuss both views and give your own opinion.

Topic history in writing task 2
(Một số người tin rằng học lịch sử là lãng phí thời gian, trong khi những người khác cho rằng việc tìm hiểu về quá khứ là điều cần thiết. Thảo luận cả hai quan điểm và đưa ra ý kiến của riêng bạn.)
The value of historical study is a frequent subject of debate. Some individuals contend that, in a rapidly evolving world driven by technology and innovation, focusing on the past is unproductive. Others, however, maintain that understanding history is crucial for both individual and societal development. This essay will examine both perspectives before presenting a reasoned conclusion.
On the one hand, the argument against studying history often stems from a pragmatic viewpoint. In a competitive job market, skills in fields like computer science, engineering, and data analysis are often seen as more immediately relevant and marketable than knowledge of historical events. Critics might argue that resources spent on history education could be better allocated to STEM subjects (Science, Technology, Engineering, and Mathematics), which are perceived as more directly contributing to economic growth and technological advancement. Furthermore, some view history as inherently biased and subjective, since historical narratives are often constructed by those in power and may marginalize the perspectives of minority groups or those who lost in conflicts. They may argue that history is a collection of interpretations rather than objective facts, making its practical application limited. The focus, they suggest, should be on preparing students for future challenges, not dwelling on the past.
On the other hand, proponents of historical study argue that it provides an indispensable framework for understanding the present and navigating the future. By examining past events, societies can identify recurring patterns, analyze cause-and-effect relationships, and learn from past mistakes. For instance, studying the rise of totalitarian regimes in the 20th century can provide valuable insights into the dangers of unchecked power and the importance of democratic institutions. Understanding the causes of the Great Depression can inform contemporary economic policies. Moreover, history fosters critical thinking skills. Students learn to analyze primary and secondary sources, evaluate different interpretations, assess evidence, and construct well-supported arguments. These skills are transferable to a wide range of fields and are essential for informed civic participation.
In addition, the study of history cultivates cultural understanding and empathy. By learning about different cultures, societies, and civilizations, individuals can overcome prejudices and develop a broader perspective on humanity. Exploring the legacy of colonialism, for example, can foster a deeper understanding of contemporary global inequalities. Examining the artistic achievements of the Renaissance or the technological innovations of the Industrial Revolution can inspire creativity and appreciation for human ingenuity.
In conclusion, while the practical relevance of history may be questioned in a future-oriented society, its benefits are undeniable. History provides essential context for understanding the present, offers valuable lessons for avoiding past mistakes, and fosters critical thinking and cultural awareness. Therefore, I firmly believe that the study of history is not a waste of time, but rather a vital component of a well-rounded education and informed citizenship. It equips individuals with the knowledge and skills necessary to engage critically with the world around them and contribute meaningfully to society.
Vocabulary Analysis (Phân tích từ vựng):
- Bias: (Thiên vị) – Thể hiện sự hiểu biết về những hạn chế của các nguồn lịch sử.
- Subjective: (Chủ quan) – Nhận thức rằng lịch sử có thể được diễn giải theo nhiều cách.
- Perspectives: (Quan điểm) – Khả năng xem xét các quan điểm khác nhau.
- Patterns: (Mô hình) – Khả năng nhận ra các xu hướng và sự lặp lại trong lịch sử.
- Cause-and-effect relationships: (Mối quan hệ nguyên nhân-kết quả) – Khả năng phân tích các mối liên hệ giữa các sự kiện.
- The rise of fascism: (Sự trỗi dậy của chủ nghĩa phát xít) – Ví dụ cụ thể về một sự kiện lịch sử quan trọng.
- The causes of World War I: (Nguyên nhân của Chiến tranh thế giới thứ nhất) – Một ví dụ khác về tầm quan trọng của việc hiểu quá khứ.
- Evidence: (Bằng chứng) – Khả năng đánh giá thông tin lịch sử.
- Interpretations: (Diễn giải) – Nhận thức rằng có nhiều cách giải thích lịch sử.
- Civilizations: (Nền văn minh) – Kiến thức về các xã hội trong quá khứ.
- Technological: (Thuộc về công nghệ)
- The Industrial Revolution (Cách mạng công nghiệp): ví dụ về sự thay đổi.
- The Renaissance (Thời kỳ phục hưng): Ví dụ về 1 thời kỳ, giai đoạn.
Như vậy, bài viết trên đây của trung tâm ngoại ngữ ECE đã cung cấp một lượng từ vựng đáng kể liên quan đến chủ đề Lịch sử trong IELTS. Để học hiệu quả, thí sinh nên chia nhỏ từ vựng theo các giai đoạn, sự kiện hoặc khía cạnh cụ thể, kết hợp với việc đọc các tài liệu lịch sử, xem phim tài liệu và luyện tập sử dụng từ vựng trong các bài nói và viết mẫu. Việc học từ vựng không nên chỉ dừng lại ở việc ghi nhớ nghĩa mà cần phải hiểu rõ cách sử dụng trong ngữ cảnh cụ thể. Chúc các bạn thành công!
Đoàn Nương
Tôi là Đoàn Nương - Giám đốc trung tâm ngoại ngữ ECE. Tôi hiện đang là giảng viên của khoa ngôn ngữ các nước nói tiếng Anh - Trường Đại Học Quốc Gia Hà Nội. Tôi đã có 19 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS và 15 năm là giảng viên Đại Học. Tôi mong muốn đưa ECE trở thành trung tâm ngoại ngữ cho tất cả mọi người, mang tới cho học viên môi trường học tập tiếng Anh chuyên nghiệp và hiệu quả.
Tìm hiểu các khóa học tại ECE
Tin Tức Cùng Danh Mục
Giải mã topic Family IELTS Speaking: Từ vựng & bài mẫu chi tiết
Topic Education IELTS Speaking: Bài mẫu & Từ vựng ăn điểm
Describe a second-hand website – Bài mẫu IELTS Speaking
Describe a time when you received the wrong information (IELTS Speaking)
