Cách chinh phục dạng bài Identifying Information (True/False/Not Given) trong IELTS Reading

Cách chinh phục dạng bài Identifying Information (True/False/Not Given) trong IELTS Reading

17/07/2025

749

Dạng bài Identifying Information, hay còn được biết đến với tên gọi quen thuộc True/False/Not Given (T/F/NG) và Yes/No/Not Given (Y/N/NG), là một trong những thử thách thường xuyên và được đánh giá là khá “gây lú” trong phần thi IELTS Reading. Mặc dù không quá phức tạp về mặt từ vựng hay ngữ pháp, nhưng việc xác định chính xác thông tin và phân biệt các đáp án lại đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng và chiến thuật rõ ràng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện và chiến lược hiệu quả để “ăn trọn điểm” dạng bài này.

1. Dạng bài Identifying Information là gì?

Dạng bài Identifying Information trong IELTS Reading

Dạng bài Identifying Information trong IELTS Reading

Về cơ bản, dạng bài Identifying Information yêu cầu bạn xác định mối quan hệ giữa một mệnh đề (statement) được cho và thông tin trong đoạn văn. Có hai loại chính:

  • True/False/Not Given (T/F/NG): Bạn cần xác định xem một sự thật (fact) hoặc mẩu thông tin khách quan trong câu hỏi có:
    • TRUE (ĐÚNG): Hoàn toàn khớp với thông tin trong bài đọc.
    • FALSE (SAI): Trái ngược hoàn toàn với thông tin trong bài đọc.
    • NOT GIVEN (KHÔNG ĐƯỢC ĐỀ CẬP): Thông tin không được đề cập đến trong bài đọc, hoặc không đủ thông tin để xác định đúng hay sai.
  • Yes/No/Not Given (Y/N/NG): Bạn cần xác định xem một quan điểm (opinion), nhận định (view), hay lý thuyết của tác giả trong câu hỏi có:
    • YES (ĐÚNG): Phù hợp với quan điểm của tác giả trong bài đọc.
    • NO (SAI): Trái ngược với quan điểm của tác giả trong bài đọc.
    • NOT GIVEN (KHÔNG ĐƯỢC ĐỀ CẬP): Quan điểm đó không được đề cập đến trong bài đọc, hoặc không đủ thông tin để xác định tác giả có đồng tình hay không.

Lưu ý cực kỳ quan trọng: Đừng bao giờ nhầm lẫn giữa T/F/NG và Y/N/NG! Việc trả lời “YES” cho câu hỏi T/F/NG hoặc “TRUE” cho câu hỏi Y/N/NG sẽ khiến bạn mất điểm toàn bộ câu đó. Luôn đọc kỹ yêu cầu đề bài.

2. Các lỗi thí sinh thường gặp

Những lỗi sai/ cạm bẫy thí sinh thường gặp khi làm dạng bài Identifying Information

Những lỗi sai/ cạm bẫy thí sinh thường gặp khi làm dạng bài Identifying Information

Việc mắc lỗi trong dạng bài này thường xuất phát từ những thói quen không đúng hoặc sự thiếu cẩn trọng:

  • Không phân biệt rõ FALSE và NOT GIVEN:
    • Lỗi: Đây là lỗi phổ biến nhất. Thí sinh thường “bí” khi không tìm thấy thông tin và vội vàng kết luận là NOT GIVEN, trong khi thực tế thông tin đó có thể bị thay đổi để thành FALSE.
    • Khắc phục: FALSE xảy ra khi bạn tìm thấy thông tin liên quan trong bài, nhưng nó mâu thuẫn trực tiếp với câu hỏi. NOT GIVEN xảy ra khi bạn không tìm thấy bất kỳ thông tin nào để xác nhận hoặc phủ nhận câu hỏi. Hãy tìm kiếm bằng từ đồng nghĩa/paraphrase đến cùng. Nếu không có bất kỳ manh mối nào để so sánh sự đối lập, đó có thể là NOT GIVEN.
  • Dùng suy luận/kiến thức cá nhân:
    • Lỗi: Bạn áp dụng hiểu biết ngoài bài đọc để đưa ra đáp án. Ví dụ, bạn biết rằng “hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”, nhưng nếu bài đọc không đề cập, bạn không thể chọn TRUE.
    • Khắc phục: Mọi câu trả lời phải chỉ dựa trên thông tin được cung cấp trong bài đọc. Nếu bài không nói, không suy luận.
  • Chăm chăm tìm kiếm từ khóa y hệt (Word Matching):
    • Lỗi: Thí sinh cố gắng tìm chính xác từng từ trong câu hỏi trong bài đọc.
    • Khắc phục: Kỳ thi IELTS thường yêu cầu thí sinh sử dụng từ đồng nghĩa (synonyms) và diễn giải lại (paraphrasing). Hãy tập trung vào việc hiểu ý nghĩa của câu hỏi và tìm kiếm đoạn văn có ý nghĩa tương đương, chứ không phải từ ngữ tương đồng.
  • Không hiểu rõ nghĩa của mệnh đề trong câu hỏi:
    • Lỗi: Chỉ nhìn vào vài từ khóa mà không nắm được ý nghĩa tổng thể của câu hỏi.
    • Khắc phục: Đọc kỹ, chậm rãi câu hỏi để đảm bảo bạn nắm vững ý chính mà câu đó muốn truyền tải. Một từ thay đổi cũng có thể làm thay đổi hoàn toàn ý nghĩa câu.
  • Mắc bẫy các từ chỉ tần suất/lượng/khả năng (Extreme Words/Quantifiers/Modals):
    • Lỗi: Các từ như “always”, “never”, “only”, “all”, “most”, “some”, “can”, “could”, “should”, “might”, “probably” thường là bẫy. Ví dụ: “All students passed the exam” và bài đọc nói “Most students passed the exam”.
    • Khắc phục: Luôn cực kỳ cảnh giác với những từ này. Chúng có thể thay đổi hoàn toàn độ chính xác hoặc tính phổ quát của thông tin.

3. Chiến lược 5 bước để chinh phục dạng bài Identifying Information

5 bước để chinh phục dạng bài Identifying Information

5 bước để chinh phục dạng bài Identifying Information

Để làm dạng bài này một cách hiệu quả, bạn có thể áp dụng chiến lược 5 bước sau:

Bước 1: Xác định dạng bài và đọc kỹ yêu cầu đề bài

  • Kiểm tra xem bạn cần điền TRUE/FALSE/NOT GIVEN hay YES/NO/NOT GIVEN. Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất để tránh mất điểm đáng tiếc.
  • Đọc lướt qua tất cả các câu hỏi để có cái nhìn tổng quan về các thông tin bạn cần tìm.

Bước 2: Phân tích câu hỏi và gạch chân từ khoá (Keywords)

  • Đọc từng câu hỏi một cách cẩn thận.
  • Gạch chân các từ khóa chính trong câu hỏi. Ưu tiên các loại từ khóa khó paraphrase như:
    • Tên riêng: (người, địa điểm, tổ chức, tên khoa học)
    • Con số/Ngày tháng/Năm: (dates, figures, percentages)
    • Thuật ngữ chuyên ngành: (technical terms)
  • Đối với các từ khóa dễ paraphrase, hãy chủ động nghĩ trước các từ đồng nghĩa hoặc cách diễn đạt khác mà bài đọc có thể sử dụng.
  • Đặc biệt chú ý đến các từ “bẫy” như “all, none, only, always, never, sometimes, often, primarily, probably, possible, must, should,” v.v. Chúng thường là yếu tố quyết định đáp án True/False.

Bước 3: Xác định vị trí thông tin (Scanning)

  • Sử dụng các từ khóa đã gạch chân để scan (đọc quét) nhanh qua bài đọc. Mục tiêu là tìm đoạn văn chứa thông tin liên quan đến câu hỏi.
  • Dạng bài này thường theo thứ tự trong bài đọc. Điều này có nghĩa là câu trả lời cho câu hỏi 2 thường nằm sau câu trả lời cho câu hỏi 1 và trước câu trả lời cho câu hỏi 3. Hãy tận dụng quy tắc này để định vị nhanh hơn.
  • Nếu không tìm thấy từ khóa sau một vài lần scan nhanh, đừng quá hoảng loạn. Có thể thông tin đã được paraphrase hoặc đó là Not Given. Hãy chuyển sang câu tiếp theo và quay lại sau nếu còn thời gian.

Bước 4: Đọc kỹ đoạn văn liên quan và so sánh (Detailed Reading & Comparison)

  • Khi đã xác định được đoạn văn chứa thông tin liên quan, hãy đọc kỹ đoạn đó (detailed reading).
  • So sánh từng từ, từng ý trong câu hỏi với thông tin trong bài đọc.
    • Nếu ý nghĩa hoàn toàn trùng khớp (cùng chiều, cùng mức độ), chọn TRUE/YES.
    • Nếu ý nghĩa trái ngược, mâu thuẫn (khác chiều, đối lập), chọn FALSE/NO.
    • Nếu không có đủ thông tin để xác nhận hoặc phủ nhận (thiếu chi tiết, không đề cập đến một khía cạnh cụ thể), chọn NOT GIVEN.

Bước 5: Kiểm tra lại và điền đáp án

  • Sau khi đưa ra đáp án, hãy nhanh chóng kiểm tra lại một lần nữa để đảm bảo không có sự nhầm lẫn. Đặc biệt với những câu có từ “bẫy”.
  • Ghi đáp án rõ ràng và đầy đủ (TRUE/FALSE/NOT GIVEN hoặc YES/NO/NOT GIVEN), không viết tắt để tránh mất điểm.
  • Không bao giờ để trống câu trả lời. Nếu không chắc chắn, hãy đưa ra phán đoán tốt nhất của mình.

Xem thêm tại đây:

Cách làm dng bài Short Answer Questions IELTS Reading

Cách làm dng bài Matching Information IELTS Reading

4. Ví dụ minh hoạ về dạng bài Identifying Information trong IELTS Reading

READING PASSAGE

You should spend about 20 minutes on Questions 1-6 which are based on Reading Passage below.

The History of the Pencil

The humble pencil, an indispensable tool for writers, artists, and students worldwide, has a surprisingly rich and complex history. For centuries, people used various implements for marking, from charcoal to metal styluses. However, the modern pencil as we know it began to take shape in the 16th century.

In 1564, a large deposit of graphite was discovered near Borrowdale, Cumbria, England. Initially, the locals, mistaking it for lead, used it to mark their sheep. This “plumbago” (Latin for “lead ore”) was incredibly pure and easily cut into sticks. Its dark mark and ease of use quickly made it popular, especially among artists and craftsmen who needed a precise, erasable marking tool. However, pure graphite was brittle and messy, leading to the search for ways to encase it.

Early attempts involved wrapping the graphite in string or sheepskin, but these methods were impractical. The first known wooden pencil was invented in Italy in 16th century, though it was a crude design. It wasn’t until 1662 that a practical method for encasing graphite in wood was developed in Germany, involving carving out a graphite stick and fitting it into a wooden casing.

The French Revolution inadvertently played a key role in the pencil’s evolution. As Great Britain dominated the graphite market, France faced a shortage due to trade blockades. This prompted Nicolas-Jacques Conté, a French chemist and inventor, to seek an alternative. In 1795, Conté patented a process for mixing powdered graphite with clay, firing it in a kiln, and then encasing the hardened mixture in wood. By varying the ratio of graphite to clay, he could create pencils of different hardness, revolutionizing the industry and leading to the standardized grading system (HB, 2B, etc.) we use today. This innovation made France self-sufficient in pencil production and set the global standard.

Questions 1-6 Do the following statements agree with the information given in the Reading Passage? In boxes 1-6 on your answer sheet, write:

TRUE if the statement agrees with the information FALSE if the statement contradicts the information NOT GIVEN if there is no information on this

  1. People began using modern pencils for writing in the 15th century.
  2. The graphite discovered in England was initially believed to be a type of metal.
  3. Artists were among the first groups to widely adopt the use of graphite for drawing.
  4. The earliest wooden pencils were developed in Germany.
  5. Conté’s invention allowed for the production of pencils with varying degrees of hardness.
  6. Today, most pencils used globally are manufactured in France.

Phân tích và giải thích đáp án:

1. People began using modern pencils for writing in the 15th century.

  • Keywords: “modern pencils”, “15th century”.
  • Scanning: Tìm kiếm “modern pencil” và các mốc thời gian.
  • Detailed Reading: “However, the modern pencil as we know it began to take shape in the 16th century.”
  • Comparison: Câu hỏi nói “15th century”, bài đọc nói “16th century”. Có sự mâu thuẫn về thời gian.
  • Answer: FALSE

2. The graphite discovered in England was initially believed to be a type of metal.

  • Keywords: “graphite”, “England”, “initially believed”, “metal”.
  • Scanning: Tìm kiếm “graphite”, “England”.
  • Detailed Reading: “In 1564, a large deposit of graphite was discovered near Borrowdale, Cumbria, England. Initially, the locals, mistaking it for lead, used it to mark their sheep. This ‘plumbago’ (Latin for ‘lead ore’) was incredibly pure…”
  • Comparison: Bài đọc nói “mistaking it for lead” và “lead ore”. Lead (chì) là một loại kim loại. Câu hỏi nói “a type of metal”. Thông tin khớp.
  • Answer: TRUE

3. Artists were among the first groups to widely adopt the use of graphite for drawing.

  • Keywords: “Artists”, “first groups”, “widely adopt”, “graphite”, “drawing”.
  • Scanning: Tìm kiếm “artists” và “graphite”.
  • Detailed Reading: “…Its dark mark and ease of use quickly made it popular, especially among artists and craftsmen who needed a precise, erasable marking tool.”
  • Comparison: Bài đọc xác nhận graphite nhanh chóng phổ biến, đặc biệt là với “artists”. Câu hỏi nói “among the first groups to widely adopt”. Thông tin khớp.
  • Answer: TRUE

4. The earliest wooden pencils were developed in Germany.

  • Keywords: “earliest wooden pencils”, “developed”, “Germany”.
  • Scanning: Tìm kiếm “wooden pencil” và tên quốc gia.
  • Detailed Reading: “The first known wooden pencil was invented in Italy in 16th century, though it was a crude design. It wasn’t until 1662 that a practical method for encasing graphite in wood was developed in Germany…”
  • Comparison: Bài đọc nói “first known wooden pencil was invented in Italy”, còn “practical method… developed in Germany”. Câu hỏi nói “earliest wooden pencils were developed in Germany”. Điều này mâu thuẫn với “first known… in Italy”.
  • Answer: FALSE

5. Conté’s invention allowed for the production of pencils with varying degrees of hardness.

  • Keywords: “Conté’s invention”, “varying degrees of hardness”.
  • Scanning: Tìm kiếm “Conté”.
  • Detailed Reading: “In 1795, Conté patented a process for mixing powdered graphite with clay, firing it in a kiln, and then encasing the hardened mixture in wood. By varying the ratio of graphite to clay, he could create pencils of different hardness…”
  • Comparison: Bài đọc trực tiếp xác nhận việc thay đổi tỉ lệ graphite và clay giúp tạo ra độ cứng khác nhau. Thông tin khớp.
  • Answer: TRUE

6. Today, most pencils used globally are manufactured in France.

  • Keywords: “Today”, “most pencils”, “globally”, “manufactured in France”.
  • Scanning: Tìm kiếm “today”, “globally”, “France” trong ngữ cảnh sản xuất.
  • Detailed Reading: Đoạn cuối bài đọc chỉ nói rằng phát minh của Conté “made France self-sufficient in pencil production and set the global standard”. Không có thông tin nào nói về việc “most pencils used globally are manufactured in France” ở thời điểm hiện tại. Bài đọc chỉ nói về vai trò lịch sử của Pháp trong việc tiêu chuẩn hóa.
  • Comparison: Không có thông tin để xác nhận hay phủ nhận.
  • Answer: NOT GIVEN

5. Một số lời khuyên để làm tốt dạng bài Identifying Information

  • Luyện tập thường xuyên: Không có cách nào tốt hơn để thành thạo dạng bài này ngoài việc luyện tập đều đặn với các đề thi thật.
  • Phân tích lỗi sai: Sau mỗi lần làm bài, hãy dành thời gian phân tích kỹ những câu bạn làm sai hoặc phân vân. Tại sao lại sai? Vướng mắc ở từ khóa, paraphrase, hay phân biệt False/Not Given?
  • Xây dựng vốn từ đồng nghĩa: Ghi chú lại các từ, cụm từ hay được paraphrase trong các bài đọc bạn luyện tập.
  • Đọc báo tiếng Anh: Đọc các bài báo, tạp chí bằng tiếng Anh thường xuyên sẽ giúp bạn quen với cách diễn đạt ý tưởng, từ đó dễ dàng nhận diện paraphrase hơn.

ECE English chúc bạn luyện tập hiệu quả và chinh phục thành công dạng bài Identifying Information trong IELTS Reading!

Logo chính thức của trung tâm ngoại ngữ ECE

Đoàn Nương

Tôi là Đoàn Nương - Giám đốc trung tâm ngoại ngữ ECE. Tôi hiện đang là giảng viên của khoa ngôn ngữ các nước nói tiếng Anh - Trường Đại Học Quốc Gia Hà Nội. Tôi đã có 19 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS và 15 năm là giảng viên Đại Học. Tôi mong muốn đưa ECE trở thành trung tâm ngoại ngữ cho tất cả mọi người, mang tới cho học viên môi trường học tập tiếng Anh chuyên nghiệp và hiệu quả.

Tin Tức Cùng Danh Mục

IELTS Speaking topic Education
25/12/2025

Topic Education IELTS Speaking: Bài mẫu & Từ vựng ăn điểm

Trong phần thi IELTS Speaking, Education (Giáo dục) là một trong những chủ đề phổ biến thường xuyên xuất hiện trong đề. Dù bạn là học sinh, sinh viên hay người đi làm, khả năng cao bạn sẽ gặp các câu hỏi liên quan đến chuyên ngành, môn học yêu thích hoặc quan điểm về […]
Describe a second-hand website IELTS Speaking
25/12/2025

Describe a second-hand website – Bài mẫu IELTS Speaking

Trong IELTS Speaking, chủ đề “Shopping” hay “Website” đã quá quen thuộc. Tuy nhiên, xu hướng đề thi gần đây đang chuyển dịch sang các ngách cụ thể và mang tính xã hội hơn. Một trong số đó là đề bài: “Describe a website where people can sell or buy second-hand or recycled items” (Mô […]
Describe a time when you received the wrong information (IELTS Speaking)
22/12/2025

Describe a time when you received the wrong information (IELTS Speaking)

Chào các bạn, trong IELTS Speaking, có một dạng đề tưởng chừng rất quen thuộc nhưng lại là “bẫy” khiến nhiều thí sinh mất điểm oan, đó là dạng đề kể lại trải nghiệm cá nhân và rút ra bài học. Một ví dụ điển hình chính là: “Describe a time when you received the […]
IELTS Speaking topic fishing
22/12/2025

IELTS Speaking topic fishing: Từ vựng & bài mẫu chi tiết

Chào các bạn, series bài học lần này của chúng ta sẽ gắn liền với chủ đề Fishing (Câu cá). Đây là một chủ đề mà hầu hết các bạn đều đã từng nghe đến, nhưng có thể ít khi có cơ hội vận dụng trong bài thi IELTS Speaking. Lý do là vì chủ […]
Fair Games IELTS Reading
20/12/2025

Bài đọc Fair Games IELTS Reading: Dịch song ngữ & đáp án chi tiết

Bài đọc “Fair Games?” là một chủ đề học thuật phổ biến trong IELTS, bàn về những mặt trái kinh tế và xã hội của việc đăng cai Thế vận hội Olympic. Bài viết này của trung tâm ngoại ngữ ECE sẽ cung cấp bản dịch chi tiết, danh sách từ vựng “ăn điểm” và […]

Các tin liên quan

IELTS Speaking topic Education
25/12/2025

Topic Education IELTS Speaking: Bài mẫu & Từ vựng ăn điểm

Trong phần thi IELTS Speaking, Education (Giáo dục) là một trong những chủ đề phổ biến thường xuyên xuất hiện trong đề. Dù bạn là học sinh, sinh viên hay người đi làm, khả năng cao bạn sẽ gặp các câu hỏi liên quan đến chuyên ngành, môn học yêu thích hoặc quan điểm về […]
Describe a second-hand website IELTS Speaking
25/12/2025

Describe a second-hand website – Bài mẫu IELTS Speaking

Trong IELTS Speaking, chủ đề “Shopping” hay “Website” đã quá quen thuộc. Tuy nhiên, xu hướng đề thi gần đây đang chuyển dịch sang các ngách cụ thể và mang tính xã hội hơn. Một trong số đó là đề bài: “Describe a website where people can sell or buy second-hand or recycled items” (Mô […]
Describe a time when you received the wrong information (IELTS Speaking)
22/12/2025

Describe a time when you received the wrong information (IELTS Speaking)

Chào các bạn, trong IELTS Speaking, có một dạng đề tưởng chừng rất quen thuộc nhưng lại là “bẫy” khiến nhiều thí sinh mất điểm oan, đó là dạng đề kể lại trải nghiệm cá nhân và rút ra bài học. Một ví dụ điển hình chính là: “Describe a time when you received the […]
IELTS Speaking topic fishing
22/12/2025

IELTS Speaking topic fishing: Từ vựng & bài mẫu chi tiết

Chào các bạn, series bài học lần này của chúng ta sẽ gắn liền với chủ đề Fishing (Câu cá). Đây là một chủ đề mà hầu hết các bạn đều đã từng nghe đến, nhưng có thể ít khi có cơ hội vận dụng trong bài thi IELTS Speaking. Lý do là vì chủ […]
Fair Games IELTS Reading
20/12/2025

Bài đọc Fair Games IELTS Reading: Dịch song ngữ & đáp án chi tiết

Bài đọc “Fair Games?” là một chủ đề học thuật phổ biến trong IELTS, bàn về những mặt trái kinh tế và xã hội của việc đăng cai Thế vận hội Olympic. Bài viết này của trung tâm ngoại ngữ ECE sẽ cung cấp bản dịch chi tiết, danh sách từ vựng “ăn điểm” và […]
Australian artist margaret preston IELTS Reading
20/12/2025

Luyện đề IELTS Reading Margaret Preston (dịch & đáp án chuẩn)

Trong kho tàng đề thi IELTS Reading, dạng bài tiểu sử (Biography) luôn là một thử thách thú vị nhưng cũng đầy “bẫy” về mốc thời gian và sự kiện. Bài đọc “Australian Artist Margaret Preston” là ví dụ điển hình, kể về hành trình sáng tạo của một trong những nữ họa sĩ vĩ […]
Food for Thought IELTS Reading
20/12/2025

Giải mã bài đọc IELTS Reading: Food for Thought (từ vựng & đáp án chi tiết)

Bài đọc Food for thought nằm trong bộ Cambridge IELTS Practice Test, là một chủ đề cực kỳ thú vị và mang tính thời sự: Entomophagy (Việc ăn côn trùng). Bài viết này không chỉ kiểm tra kỹ năng đọc hiểu mà còn cung cấp kiến thức về dinh dưỡng, môi trường và kinh tế. […]
Giải bài đọc Robots IELTS Reading
17/12/2025

Giải bài đọc Robots IELTS Reading (từ vựng, dịch & đáp án)

Bài đọc “Robots” là một trong những bài đọc thú vị và mang tính học thuật cao trong các đề thi IELTS Reading. Chủ đề này không chỉ kiểm tra vốn từ vựng về công nghệ và khoa học mà còn thách thức khả năng tư duy logic của thí sinh qua các dạng câu […]
200 Years of Australian Landscapes IELTS Reading
17/12/2025

Giải mã bài đọc: 200 Years of Australian Landscapes chi tiết từ A – Z

Bài đọc “200 Years of Australian Landscapes at the Royal Academy in London” là một chủ đề học thuật thú vị thường xuất hiện trong các bài thi IELTS Reading. Bài viết bàn về triển lãm nghệ thuật phong cảnh Úc tại London, những tranh cãi xoay quanh việc lựa chọn tác phẩm, và mối […]
Giải bài đọc The Development of Plastics IELTS Reading
17/12/2025

Giải bài đọc The Development of Plastics IELTS Reading (từ vựng & đáp án)

“The Development of Plastics” (Sự phát triển của nhựa) là một bài đọc khá thú vị trong IELTS Reading, thuộc chủ đề Khoa học & Công nghệ (Science & Technology). Bài viết cung cấp cái nhìn toàn diện về lịch sử ra đời, các loại nhựa khác nhau (nhựa nhiệt dẻo, nhựa nhiệt rắn) và […]
Giải bài đọc IELTS Reading: The Peopling of Patagonia
17/12/2025

Giải đề IELTS Reading: The Peopling of Patagonia (bài dịch & đáp án chi tiết)

Bài đọc “The Peopling of Patagonia” (Sự định cư của con người tại Patagonia) là một chủ đề học thuật điển hình trong IELTS, thuộc dạng bài Lịch sử & Khảo cổ học (History & Archaeology). Bài viết xoay quanh các giả thuyết về thời gian, phương thức di cư của con người đến vùng […]
Giải mã bài đọc Otters IELTS Reading
16/12/2025

Giải mã bài đọc Otters IELTS Reading (đáp án & dịch chi tiết)

“Otters” (Rái cá) là một bài đọc IELTS Reading thú vị thuộc chủ đề Khoa học & Động vật học (Science & Zoology). Bài đọc này cung cấp thông tin toàn diện về đặc điểm sinh học, môi trường sống, tập tính săn mồi và những nỗ lực bảo tồn loài rái cá tại Anh. […]
3000
+

Lượt Đăng Ký

Học viên tại ECE

NHẬN TƯ VẤN NGAY

Vui lòng để lại thông tin để được tư vấn chi tiết lộ trình học và thi IELTS ở trên

    Họ và tên *
    Số điện thoại *
    Developed by NguyenTienCuong
    Facebook Messenger
    Chat với chúng tôi qua Zalo
    Gọi ngay
    Developed by NguyenTienCuong