Cách Viết Conclusion Task 2 trong IELTS: Nâng Tầm Bài Viết và Chinh Phục Điểm Cao

Cách Viết Conclusion Task 2 trong IELTS: Nâng Tầm Bài Viết và Chinh Phục Điểm Cao

13/06/2025

904

Kết luận (Conclusion) trong IELTS Writing Task 2 không chỉ đơn thuần là phần cuối cùng của bài luận. Đây là cơ hội vàng để bạn củng cố luận điểm, để lại ấn tượng mạnh mẽ với giám khảo và tác động trực tiếp đến điểm số của mình. Một kết luận được viết tốt có thể giúp bạn đạt điểm cao hơn ở các tiêu chí như Task Response (TR) và Coherence and Cohesion (CC).

Vậy làm thế nào để viết một kết luận vừa chuẩn chỉnh, vừa hiệu quả? Bài viết này sẽ đi sâu vào cấu trúc, các lỗi cần tránh và chiến lược tối ưu để bạn tự tin hoàn thiện bài luận IELTS Task 2.

I. Tầm quan trọng thực sự của Conclusion trong IELTS Writing Task 2

Tầm quan trọng của conclusion trong IELTS Writing Task 2

Tầm quan trọng của conclusion trong IELTS Writing Task 2

Nhiều thí sinh thường vội vàng viết kết luận vì đã dành quá nhiều thời gian cho phần thân bài. Tuy nhiên, việc đánh giá thấp tầm quan trọng của Conclusion là một sai lầm lớn. Conclusion có những vai trò then chốt:

  • Hoàn thiện bài luận: Nó mang lại cảm giác kết thúc và tổng thể cho bài viết, giúp người đọc (giám khảo) thấy rằng bạn đã trình bày một cách đầy đủ và có tổ chức.
  • Củng cố luận điểm chính: Kết luận là nơi bạn nhắc lại quan điểm của mình và tóm tắt những lập luận mạnh mẽ nhất đã được phát triển trong thân bài, đảm bảo người đọc ghi nhớ thông điệp cốt lõi của bạn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu chí Task Response – khả năng bạn trả lời câu hỏi và phát triển lập luận một cách rõ ràng và thuyết phục xuyên suốt bài viết.
  • Tăng cường tính mạch lạc và gắn kết (Coherence and Cohesion): Một kết luận tốt cho thấy sự liên kết chặt chẽ giữa các phần của bài luận, từ mở bài, thân bài cho đến kết bài. Nó chứng minh rằng bạn có khả năng sắp xếp và trình bày ý tưởng một cách logic và nhất quán.
  • Để lại ấn tượng cuối cùng: Đây là những dòng cuối cùng giám khảo đọc. Một kết luận mạnh mẽ, rõ ràng và súc tích sẽ tạo ấn tượng tích cực, góp phần nâng cao điểm số tổng thể.

II. Cấu trúc vàng của một Conclusion hiệu quả

Mặc dù có nhiều tranh cãi về việc nên viết một hay hai câu trong phần kết luận, cấu trúc cơ bản nhất vẫn xoay quanh hai yếu tố chính:

1. Câu 1: Nhắc lại luận điểm chính (Restate Your Thesis Statement)

Đây là xương sống của kết luận. Bạn cần paraphrase lại câu luận điểm (Thesis Statement) đã nêu ở cuối phần Mở bài. Mục tiêu là thể hiện cùng một ý tưởng trung tâm, nhưng bằng cách diễn đạt khác, sử dụng từ vựng và cấu trúc ngữ pháp đa dạng hơn.

  • Tại sao paraphrase là chìa khóa? Việc này cho giám khảo thấy khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt của bạn (Lexical Resource) và tránh lỗi lặp từ.
  • Lưu ý: Không sao chép nguyên văn câu Thesis Statement. Hãy biến đổi cấu trúc câu, sử dụng từ đồng nghĩa, hoặc thay đổi dạng từ (ví dụ: từ động từ sang danh từ).

2. Câu 2 (Tùy Chọn): Tóm tắt ngắn gọn các luận điểm hỗ trợ chính (Summarize Main Supporting Ideas)

Sau khi nhắc lại luận điểm chính, bạn có thể thêm một câu ngắn gọn để tóm tắt các ý chính (main ideas) đã phát triển trong các đoạn thân bài.

  • Ưu điểm của 2 câu: Cho phép bạn gói gọn toàn bộ thông điệp của bài luận một cách rõ ràng hơn, đặc biệt hữu ích khi bạn có nhiều ý chính muốn nhấn mạnh. Điều này có thể giúp củng cố thêm tiêu chí Task Response.
  • Ưu điểm của 1 câu: Đơn giản, súc tích, dễ kiểm soát, phù hợp với những bạn muốn đảm bảo không mắc lỗi và tiết kiệm thời gian. Đặc biệt hiệu quả nếu bạn chỉ có một luận điểm chính và các ý phụ là sự mở rộng của nó.

Lời khuyên: Với mục tiêu điểm số Band 6.0 – 7.0, việc chỉ tập trung vào paraphrase lại Thesis Statement trong 1 câu thật chuẩn và súc tích là một chiến lược an toàn và hiệu quả. Nếu bạn hướng đến Band 7.5+ và tự tin về khả năng ngôn ngữ, bạn có thể cân nhắc thêm câu thứ hai để tóm tắt các luận điểm phụ một cách tinh tế hơn.

III. Những điều nên làm để có Conclusion hoàn hảo

1. Luôn bắt đầu bằng ngôn ngữ tín hiệu (Signaling Language)

Sử dụng các cụm từ chỉ báo hiệu cho phần kết luận giúp giám khảo dễ dàng nhận diện và tạo sự mạch lạc cho bài viết.

  • Các cụm từ phổ biến:
    • In conclusion,
    • To conclude,
    • In summary,
    • To summarize,
    • Overall,
    • All in all, (ít trang trọng hơn, nhưng vẫn dùng được)
    • Therefore, (nếu kết luận mang tính hệ quả)

2. Paraphrase một cách khéo léo

Cách viết kết luận hiệu quả bằng cách paraphrase

Cách viết kết luận hiệu quả bằng cách paraphrase

Đây là kỹ năng tối quan trọng.

  • Thay đổi từ đồng nghĩa: Thay thế các từ khóa bằng từ đồng nghĩa (ví dụ: problems = challenges, benefits = advantages, disadvantages = drawbacks).
  • Thay đổi cấu trúc câu:
    • Chủ động sang bị động và ngược lại.
    • Thay đổi vị trí các mệnh đề.
    • Sử dụng các cấu trúc ngữ pháp phức tạp hơn (ví dụ: từ câu đơn sang câu phức với mệnh đề quan hệ, mệnh đề trạng ngữ).
  • Thay đổi dạng từ: Biến động từ thành danh từ hoặc tính từ và ngược lại (ví dụ: develop (v) development (n)).

3. Đảm bảo tính nhất quán với mở bài và thân bài

Kết luận phải là sự phản ánh của những gì bạn đã trình bày. Luận điểm và các ý tóm tắt trong kết luận không được mâu thuẫn hay lệch lạc so với mở bài và thân bài. Điều này củng cố tiêu chí Coherence and Cohesion.

IV. Những điều tuyệt đối không nên làm

Những điều không nên làm khi viết kết luận

Những điều không nên làm khi viết kết luận

Tránh những lỗi này để không bị mất điểm đáng tiếc:

1. Không bao giờ đưa thông tin hoặc luận điểm mới

Đây là lỗi phổ biến nhất và nghiêm trọng nhất. Phần kết luận có nhiệm vụ tổng kết, không phải giới thiệu. Mọi ý tưởng mới đều phải được phát triển đầy đủ trong thân bài. Nếu bạn có một ý hay, hãy tìm cách lồng ghép nó vào một đoạn thân bài hoặc bỏ qua nó.

2. Không lặp lại nguyên văn từ ngữ hoặc câu

Như đã đề cập, việc lặp lại sẽ cho thấy vốn từ vựng hạn chế và kỹ năng paraphrase yếu kém, ảnh hưởng đến điểm Lexical ResourceGrammatical Range and Accuracy.

3. Không viết quá dài hoặc quá chi tiết

Kết luận nên ngắn gọn và súc tích, thường chỉ từ 1-2 câu. Tránh đi sâu vào các ví dụ cụ thể, số liệu thống kê hoặc giải thích chi tiết đã được trình bày trong thân bài.

4. Không đưa ra quan điểm mới hoặc đột ngột

Nếu bài luận của bạn yêu cầu nêu ý kiến cá nhân (Opinion Essay, Discussion + Opinion), hãy đảm bảo quan điểm của bạn đã được làm rõ từ mở bài và được củng cố trong thân bài. Kết luận chỉ là nơi để khẳng định lại. Đừng thay đổi quan điểm hoặc đưa ra một cái nhìn bất ngờ.

5. Hạn chế các từ mang tính áp đặt mạnh mẽ

Tránh sử dụng các từ như “must”, “have to”, “should” (trừ khi đề bài yêu cầu gợi ý giải pháp một cách trực tiếp). Thay vào đó, hãy dùng các cụm từ nhẹ nhàng hơn như “it is advisable that…”, “it is important to…”, “governments have a responsibility to…”.

V. Áp dụng cho từng dạng bài IELTS Writing Task 2

Mặc dù cấu trúc chung là giống nhau, cách bạn paraphrase và nhấn mạnh có thể hơi khác nhau tùy thuộc vào dạng đề.

1. Dạng Opinion Essay (Agree/Disagree, To What Extent)

Mục tiêu: Khẳng định lại rõ ràng quan điểm của bạn (đồng ý, không đồng ý, hay đồng ý/không đồng ý ở một mức độ nào đó).
Ví dụ:

  • Introduction Thesis: “I completely agree that governments should prioritize public transportation over private car ownership.”
  • Conclusion: “In conclusion, I firmly believe that investing in public transport infrastructure is more beneficial for urban environments than promoting individual vehicle use.”

2. Dạng Discussion Essay (Discuss Both Views and Give Your Opinion)

Mục tiêu: Tóm tắt cả hai quan điểm đã thảo luận và khẳng định lại ý kiến cá nhân của bạn.
Ví dụ:

  • Introduction Thesis: “While some argue that technology hinders social skills, others contend it fosters new forms of communication, and I believe the latter holds more truth.”
  • Conclusion: “To summarize, although technology’s impact on traditional social interaction is debated, I maintain that its role in facilitating modern communication and connection is ultimately more significant.”

3. Dạng Causes/Effects/Solutions (Problems/Solutions)

Mục tiêu: Tóm tắt nguyên nhân/vấn đề và các giải pháp đã được đề xuất.
Ví dụ:

  • Introduction Thesis: “This essay will outline the main reasons behind rising obesity rates and propose several governmental and individual measures to combat this trend.”
  • Conclusion: “Overall, it is evident that increasing obesity stems from various lifestyle factors, and effective solutions require a multi-faceted approach involving both public health initiatives and personal responsibility.”

4. Dạng Two-Part Question

Mục tiêu: Trả lời lại cả hai câu hỏi đã được đặt ra trong đề bài một cách súc tích.
Ví dụ:

  • Introduction Thesis: “This essay will discuss the reasons why young people are choosing to live abroad and explore the positive impacts this trend has on both individuals and their home countries.”
  • Conclusion: “In conclusion, young people’s global mobility is largely driven by career opportunities and cultural exploration, a phenomenon which ultimately yields significant personal growth and brings diverse benefits to their countries of origin.”

VI. Bài tập vận dụng & phân tích

Để củng cố kiến thức, hãy cùng phân tích một ví dụ cụ thể:

Đề bài: Some people think that all teenagers should be required to do unpaid work in their free time to help the local community. They believe this would benefit both the individual teenager and society as a whole. Do you agree or disagree?

Dàn bài gợi ý:

  • Introduction: Giới thiệu vấn đề và thể hiện quan điểm đồng ý hoàn toàn.
  • Body 1: Thanh thiếu niên làm việc không lương giúp họ có trách nhiệm với xã hội hơn và phát triển ý thức cộng đồng.
  • Body 2: Trẻ vị thành niên có thể mở rộng mối quan hệ, học thêm kỹ năng mềm, và có kinh nghiệm thực tế.

Ví dụ Conclusion:

  • Gợi ý 1 (1 câu): “To summarize, I believe that requiring young people to conduct unpaid social work is highly beneficial, as it instills a sense of accountability and equips them with invaluable practical skills.”
    • Phân tích: Câu này paraphrase lại luận điểm chính (highly beneficial) và tóm tắt hai ý chính (accountability, invaluable practical skills) trong một câu duy nhất, rất súc tích và hiệu quả.
  • Gợi ý 2 (2 câu – chi tiết hơn): “In conclusion, it is my firm conviction that mandatory community service for teenagers offers considerable advantages. Not only does it cultivate a stronger sense of social responsibility, but it also provides crucial opportunities for skill development and networking.”
    • Phân tích: Câu đầu tiên khẳng định lại quan điểm chính. Câu thứ hai liệt kê rõ ràng hơn hai lợi ích chính đã phát triển trong thân bài. Cách này giúp làm rõ và củng cố ý tưởng một cách đầy đủ.

VII. Một vài lời khuyên dành cho bạn

Một vài lời khuyên cho bạn khi viết kết luận trong IELTS Writing Task 2

Một vài lời khuyên cho bạn khi viết kết luận trong IELTS Writing Task 2

  • Đừng quên kiểm tra lại (Proofread): Sau khi hoàn thành toàn bộ bài luận, hãy dành ít nhất 2 – 3 phút để đọc lại phần kết luận. Tập trung kiểm tra các lỗi ngữ pháp (chia động từ, mạo từ, số nhiều/số ít), chính tả, dấu câu và đảm bảo rằng bạn đã paraphrase hiệu quả, không lặp từ. Một lỗi nhỏ trong kết luận có thể phá hỏng ấn tượng tốt đẹp mà bạn đã tạo ra.
  • Đồng nhất giọng văn (Maintain Tone): Giọng văn của kết luận phải nhất quán với phần còn lại của bài luận. Nếu bài của bạn mang tính học thuật và khách quan, kết luận cũng cần giữ thái độ đó. Tránh việc đột nhiên chuyển sang giọng điệu quá cá nhân, cảm xúc hoặc khẩu ngữ. Điều này cho thấy sự kiểm soát ngôn ngữ và phong cách viết của bạn.
  • Thực hành thường xuyên và phân tích bài mẫu: Cách tốt nhất để cải thiện là thực hành viết nhiều kết luận cho các dạng đề khác nhau. Sau đó, hãy so sánh kết luận của bạn với các bài mẫu band điểm cao. Phân tích cách các bài mẫu paraphrase, cách họ tóm tắt ý và cách họ duy trì sự súc tích. Hãy cố gắng bắt chước và áp dụng những kỹ thuật đó vào bài viết của mình.
  • Cân nhắc “Gợi ý tương lai” (Future Suggestion/Recommendation – Tùy dạng bài): Với một số dạng bài như Problems/Solutions hoặc Causes/Effects, sau khi tóm tắt các vấn đề và giải pháp, bạn có thể cân nhắc thêm một câu cuối cùng mang tính dự đoán tích cực hoặc đề xuất chung chung về tương lai. Tuy nhiên, hãy cực kỳ cẩn trọng để câu này không biến thành một ý mới hoàn toàn. Mục tiêu là để bài viết có một kết thúc “mở” và “tích cực” hơn, chứ không phải giới thiệu thêm thông tin mới cần được phát triển.

Ví dụ: “…Ultimately, concerted efforts from all stakeholders will be crucial in fostering a healthier and more sustainable society.”

  • Đảm bảo độ dài phù hợp: Mặc dù không có quy tắc cứng nhắc về số từ cho kết luận, nhưng việc nó quá ngắn (chỉ vài từ) hoặc quá dài (hơn 40-50 từ) đều không lý tưởng. Một kết luận ngắn gọn, súc tích (1-2 câu, khoảng 25-40 từ) là đủ để hoàn thành nhiệm vụ của nó mà không làm mất thời gian hoặc nguy cơ mắc lỗi.

Viết một kết luận hiệu quả là một kỹ năng có thể rèn luyện được. Bằng cách hiểu rõ mục đích, tuân thủ cấu trúc và tránh các lỗi cơ bản, bạn sẽ nâng cao đáng kể chất lượng bài viết và điểm số IELTS Writing Task 2 của mình.

Logo chính thức của trung tâm ngoại ngữ ECE

Đoàn Nương

Tôi là Đoàn Nương - Giám đốc trung tâm ngoại ngữ ECE. Tôi hiện đang là giảng viên của khoa ngôn ngữ các nước nói tiếng Anh - Trường Đại Học Quốc Gia Hà Nội. Tôi đã có 19 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS và 15 năm là giảng viên Đại Học. Tôi mong muốn đưa ECE trở thành trung tâm ngoại ngữ cho tất cả mọi người, mang tới cho học viên môi trường học tập tiếng Anh chuyên nghiệp và hiệu quả.

Tin Tức Cùng Danh Mục

Describe a second-hand website IELTS Speaking
25/12/2025

Describe a second-hand website – Bài mẫu IELTS Speaking

Trong IELTS Speaking, chủ đề “Shopping” hay “Website” đã quá quen thuộc. Tuy nhiên, xu hướng đề thi gần đây đang chuyển dịch sang các ngách cụ thể và mang tính xã hội hơn. Một trong số đó là đề bài: “Describe a website where people can sell or buy second-hand or recycled items” (Mô […]
Describe a time when you received the wrong information (IELTS Speaking)
22/12/2025

Describe a time when you received the wrong information (IELTS Speaking)

Chào các bạn, trong IELTS Speaking, có một dạng đề tưởng chừng rất quen thuộc nhưng lại là “bẫy” khiến nhiều thí sinh mất điểm oan, đó là dạng đề kể lại trải nghiệm cá nhân và rút ra bài học. Một ví dụ điển hình chính là: “Describe a time when you received the […]
IELTS Speaking topic fishing
22/12/2025

IELTS Speaking topic fishing: Từ vựng & bài mẫu chi tiết

Chào các bạn, series bài học lần này của chúng ta sẽ gắn liền với chủ đề Fishing (Câu cá). Đây là một chủ đề mà hầu hết các bạn đều đã từng nghe đến, nhưng có thể ít khi có cơ hội vận dụng trong bài thi IELTS Speaking. Lý do là vì chủ […]
Fair Games IELTS Reading
20/12/2025

Bài đọc Fair Games IELTS Reading: Dịch song ngữ & đáp án chi tiết

Bài đọc “Fair Games?” là một chủ đề học thuật phổ biến trong IELTS, bàn về những mặt trái kinh tế và xã hội của việc đăng cai Thế vận hội Olympic. Bài viết này của trung tâm ngoại ngữ ECE sẽ cung cấp bản dịch chi tiết, danh sách từ vựng “ăn điểm” và […]
Australian artist margaret preston IELTS Reading
20/12/2025

Luyện đề IELTS Reading Margaret Preston (dịch & đáp án chuẩn)

Trong kho tàng đề thi IELTS Reading, dạng bài tiểu sử (Biography) luôn là một thử thách thú vị nhưng cũng đầy “bẫy” về mốc thời gian và sự kiện. Bài đọc “Australian Artist Margaret Preston” là ví dụ điển hình, kể về hành trình sáng tạo của một trong những nữ họa sĩ vĩ […]

Các tin liên quan

Describe a second-hand website IELTS Speaking
25/12/2025

Describe a second-hand website – Bài mẫu IELTS Speaking

Trong IELTS Speaking, chủ đề “Shopping” hay “Website” đã quá quen thuộc. Tuy nhiên, xu hướng đề thi gần đây đang chuyển dịch sang các ngách cụ thể và mang tính xã hội hơn. Một trong số đó là đề bài: “Describe a website where people can sell or buy second-hand or recycled items” (Mô […]
Describe a time when you received the wrong information (IELTS Speaking)
22/12/2025

Describe a time when you received the wrong information (IELTS Speaking)

Chào các bạn, trong IELTS Speaking, có một dạng đề tưởng chừng rất quen thuộc nhưng lại là “bẫy” khiến nhiều thí sinh mất điểm oan, đó là dạng đề kể lại trải nghiệm cá nhân và rút ra bài học. Một ví dụ điển hình chính là: “Describe a time when you received the […]
IELTS Speaking topic fishing
22/12/2025

IELTS Speaking topic fishing: Từ vựng & bài mẫu chi tiết

Chào các bạn, series bài học lần này của chúng ta sẽ gắn liền với chủ đề Fishing (Câu cá). Đây là một chủ đề mà hầu hết các bạn đều đã từng nghe đến, nhưng có thể ít khi có cơ hội vận dụng trong bài thi IELTS Speaking. Lý do là vì chủ […]
Fair Games IELTS Reading
20/12/2025

Bài đọc Fair Games IELTS Reading: Dịch song ngữ & đáp án chi tiết

Bài đọc “Fair Games?” là một chủ đề học thuật phổ biến trong IELTS, bàn về những mặt trái kinh tế và xã hội của việc đăng cai Thế vận hội Olympic. Bài viết này của trung tâm ngoại ngữ ECE sẽ cung cấp bản dịch chi tiết, danh sách từ vựng “ăn điểm” và […]
Australian artist margaret preston IELTS Reading
20/12/2025

Luyện đề IELTS Reading Margaret Preston (dịch & đáp án chuẩn)

Trong kho tàng đề thi IELTS Reading, dạng bài tiểu sử (Biography) luôn là một thử thách thú vị nhưng cũng đầy “bẫy” về mốc thời gian và sự kiện. Bài đọc “Australian Artist Margaret Preston” là ví dụ điển hình, kể về hành trình sáng tạo của một trong những nữ họa sĩ vĩ […]
Food for Thought IELTS Reading
20/12/2025

Giải mã bài đọc IELTS Reading: Food for Thought (từ vựng & đáp án chi tiết)

Bài đọc Food for thought nằm trong bộ Cambridge IELTS Practice Test, là một chủ đề cực kỳ thú vị và mang tính thời sự: Entomophagy (Việc ăn côn trùng). Bài viết này không chỉ kiểm tra kỹ năng đọc hiểu mà còn cung cấp kiến thức về dinh dưỡng, môi trường và kinh tế. […]
Giải bài đọc Robots IELTS Reading
17/12/2025

Giải bài đọc Robots IELTS Reading (từ vựng, dịch & đáp án)

Bài đọc “Robots” là một trong những bài đọc thú vị và mang tính học thuật cao trong các đề thi IELTS Reading. Chủ đề này không chỉ kiểm tra vốn từ vựng về công nghệ và khoa học mà còn thách thức khả năng tư duy logic của thí sinh qua các dạng câu […]
200 Years of Australian Landscapes IELTS Reading
17/12/2025

Giải mã bài đọc: 200 Years of Australian Landscapes chi tiết từ A – Z

Bài đọc “200 Years of Australian Landscapes at the Royal Academy in London” là một chủ đề học thuật thú vị thường xuất hiện trong các bài thi IELTS Reading. Bài viết bàn về triển lãm nghệ thuật phong cảnh Úc tại London, những tranh cãi xoay quanh việc lựa chọn tác phẩm, và mối […]
Giải bài đọc The Development of Plastics IELTS Reading
17/12/2025

Giải bài đọc The Development of Plastics IELTS Reading (từ vựng & đáp án)

“The Development of Plastics” (Sự phát triển của nhựa) là một bài đọc khá thú vị trong IELTS Reading, thuộc chủ đề Khoa học & Công nghệ (Science & Technology). Bài viết cung cấp cái nhìn toàn diện về lịch sử ra đời, các loại nhựa khác nhau (nhựa nhiệt dẻo, nhựa nhiệt rắn) và […]
Giải bài đọc IELTS Reading: The Peopling of Patagonia
17/12/2025

Giải đề IELTS Reading: The Peopling of Patagonia (bài dịch & đáp án chi tiết)

Bài đọc “The Peopling of Patagonia” (Sự định cư của con người tại Patagonia) là một chủ đề học thuật điển hình trong IELTS, thuộc dạng bài Lịch sử & Khảo cổ học (History & Archaeology). Bài viết xoay quanh các giả thuyết về thời gian, phương thức di cư của con người đến vùng […]
Giải mã bài đọc Otters IELTS Reading
16/12/2025

Giải mã bài đọc Otters IELTS Reading (đáp án & dịch chi tiết)

“Otters” (Rái cá) là một bài đọc IELTS Reading thú vị thuộc chủ đề Khoa học & Động vật học (Science & Zoology). Bài đọc này cung cấp thông tin toàn diện về đặc điểm sinh học, môi trường sống, tập tính săn mồi và những nỗ lực bảo tồn loài rái cá tại Anh. […]
The Importance Of Law IELTS Reading
16/12/2025

Giải đề The Importance Of Law IELTS Reading: Dịch & đáp án chuẩn

“The Importance of Law” là một bài đọc mang tính học thuật cao, thường xuất hiện trong các đề thi IELTS Reading thực chiến. Bài viết bàn về tầm ảnh hưởng sâu rộng của luật pháp đối với đời sống con người, sự bùng nổ số lượng văn bản luật và những tranh cãi xoay […]
3000
+

Lượt Đăng Ký

Học viên tại ECE

NHẬN TƯ VẤN NGAY

Vui lòng để lại thông tin để được tư vấn chi tiết lộ trình học và thi IELTS ở trên

    Họ và tên *
    Số điện thoại *
    Developed by NguyenTienCuong
    Facebook Messenger
    Chat với chúng tôi qua Zalo
    Gọi ngay
    Developed by NguyenTienCuong